ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังเยอรมนีมีแนวโน้มเข้าร่วมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

แท่นเจาะน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรต์ปรับเพิ่ม หลังเยอรมนีมีแนวโน้มเข้าร่วมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

วันที่ 29 เมษายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังนายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า สหภาพยุโรปมีความสามารถในการรับมือกับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย และเยอรมนีหวังว่าจะสามารถหาแหล่งอุปทานอื่น มาแทนที่น้ำมันของรัสเซียได้ โดยก่อนเกิดสงครามในยูเครน น้ำมันรัสเซียมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของอุปทานของเยอรมนี แต่เมื่อเดือนที่แล้ว นายโรเบิร์ต ฮาเบคกล่าวว่าประเทศได้ลดการพึ่งพาน้ำมันของรัสเซียเหลือ 25% ของการนำเข้า

ตลาดคาดว่าการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ทางกลุ่ม OPEC+ จะยังคงยึดข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่ 432,000 บาร์เรลต่อวันใน มิ.ย. 65 แม้ว่าอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงตึงตัว

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสองทศวรรษ เมื่อวันพฤหัสบดี โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินอื่น ๆ เช่น เยนและยูโร ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับลดลง 1.57 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากฟิลิปปินส์ จากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเซียและยุโรปยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่มีการขนส่งสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลสูงขึ้น