ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ พร้อมออกสู่ตลาด 7,369 ตัน ขายทุกแพลทฟอร์ม

มนัญญา ลงพื้นที่จ.ศรีสะเกษ หนุนต่างชาติเที่ยวสวนทุเรียนภูเขาไฟท่องเที่ยวเชิงเกษตร เผยผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษปีนี้พร้อมออกสู่ตลาดมากกว่า 7,369 ตัน ขายทุกแพลทฟอร์มออนไลน์

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังลงพื้นที่จ.ศรีสะเกษ ว่า สวนทับทิมได้รับมาตรฐาน GAP ของนางสรารีย์ โทชัย และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านซำตารมย์ เป็นสวนทุเรียน มีเนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน

ซึ่งเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตร สนองนโยบาย ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ของรัฐบาล มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมาก และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับชาวสวนทุเรียน ที่เพิ่งเริ่มปลูกทุเรียนในชุมชน อีกทั้งยังได้รับใบรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ชนิดพืชทุเรียน และได้รับใบรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษอีกด้วย

ทั้งนี้ ในจังหวัดศรีสะเกษมีเกษตรกรปลูกทุเรียน 2,350 ราย มีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกันทรลักษณ์ อำเภอขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะ มีพื้นที่ให้ผลผลิต 5,596 ไร่ โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกมากที่สุด คือ พันธุ์หมอนทอง

โดยมีการจำหน่ายผลผลิตผ่านทางช่องทางออนไลน์ทั้ง Facebook/Line และ ร้านสหกรณ์ ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ซึ่งในปี 2565 คาดการณ์สถานการณ์ผลผลิตทุเรียนว่าจะมีทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษออกสู่ตลาดมากกว่า 7,369 ตัน คิดเป็นร้อยละ 98 ของปริมาณผลผลิตทุเรียนทั้งหมดของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งสวนทุเรียนภูเขาไฟ (GI) ตามมาตรฐาน GAP ที่นำระบบ QR Trace มาใช้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่เข้ามาเลือกซื้อทุเรียนภูเขาไฟอีกด้วย