โรคหูดับจากการกินหมูดิบติดต่อสู่คน แนะเลือกเลือกซื้อสินค้ามีตรา “ปศุสัตว์ OK”

เนื้อหมู

ปศุสัตว์เตือนกินหมูดิบ เสี่ยงหูดับ อันตรายถึงตายได้ เพื่อความปลอดภัย แนะปรุงสุกทุกครั้งก่อนบริโภค และเลือกซื้อสินค้าตรา “ปศุสัตว์ OK”

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวโซเชียลเกี่ยวกับการบริโภคซูชิหมูดิบ เครื่องใน ตับ และหัวใจ ทำให้เป็นโรคหูดับ รุนแรงอันตรายถึงชีวิตได้นั้น กรมปศุสัตว์ได้ย้ำและเตือนผู้บริโภคให้ความสำคัญในการเลือกซื้อเนื้อหมูโดยเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่มาจากแหล่งจำหน่ายที่ได้รับรองตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

สรวิศ ธานีโต
สรวิศ ธานีโต

พร้อมทั้งแนะนำให้ปรุงสุกผ่านความร้อนอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลามากกว่า 10 นาที ก่อนนำมาบริโภคทุกครั้ง เพื่อปลอดภัยจากโรคไข้หูดับ โรคพยาธิ และโรคอื่น ๆ ที่มาจากการรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ และเพื่อความมั่นใจให้เลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่มีแหล่งที่มาชัดเจน สถานที่จำหน่ายถูกสุขลักษณะ และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

สำหรับโรคหูดับเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย STREPTOCOCCUS SUIS สามารถพบได้ทั่วไปในระบบทางเดินหายใจของสุกร เช่น ช่องจมูก และต่อมทอนซิล โดยปกติสุกรที่ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการป่วย แต่หากมีภาวะเครียดอาจเนื่องมาจากความแออัด ความสกปรก หรืออากาศไม่เหมาะสม จะทำให้เชื้อสามารถเพิ่มจำนวน และแพร่จากต่อมทอนซิลไปยังต่อมน้ำเหลือง และติดเชื้อเข้าสู่กระแสโลหิตไปยังสมอง และทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ สุกรที่ป่วยจะแสดงอาการไข้หนาวสั่น ชักเกร็ง มีผื่นแดงที่ผิวหนัง ต่อมน้ำเหลืองโต ตาบอด หูหนวก ข้ออักเสบแบบรุนแรง ปอดและหลอดลมอักเสบ และอาจจะแสดงอาการชักจากการเกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เชื้อ STREPTOCOCCUS SUIS สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้ 2 ช่องทาง คือโดยผ่านทางบาดแผล รอยถลอก เยื่อบุตา จากการสัมผัสกับเชื้อโดยตรงหรือสุกรที่ติดเชื้อ และจากการบริโภคเนื้อ เครื่องใน หรือเลือดสุกรที่มีเชื้อโรคหูดับที่ไม่สุกเข้าไปในร่างกาย เช่น ลาบหมูดิบ เนื้อหมูที่ย่างไม่สุก เป็นต้น อาการที่มักพบในผู้ป่วย คือ การติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทำให้คอแข็ง ซึ่งอาจทำให้สูญเสียการได้ยิน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโรคหูดับ

และอาจจะพบอาการอื่น ๆ ได้แก่ ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นเหียน มีไข้สูง หนาวสั่น ข้ออักเสบ ม่านตาอักเสบ และอาจทำให้ช๊อคจนถึงเสียชีวิตได้ในกรณีที่มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งสำหรับบางรายที่ไม่เสียชีวิตก็จะมีความพบพิการตามมา เช่น หูหนวก สูญเสียการทรงตัว กล้ามเนื้ออ่อนแรง อัมพฤกษ์-อัมพาต ตาบอด เป็นต้น

ส่วนตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” กรมปศุสัตว์ ออกให้ จากการควบคุมตรวจสอบกระบวนการผลิตสุกรตลอดห่วงโซ่ที่กำกับตั้งแต่ฟาร์มสุกรที่ได้มาตรฐาน GAP การฆ่าสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์ที่ถูกสุขอนามัย และสถานที่จำหน่ายถูกสุขลักษณะ สามารถทำการตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดทุกขั้นตอนการผลิต