มทร. 9 แห่ง ชู ONE RMUT ผลิตนักศึกษา 1.3 แสน เป็นนวัตกรพัฒนาประเทศ

กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 9 แห่ง ชูยุทธศาสตร์ ONE RMUT เพื่อผลิตนักศึกษา 1.3 แสนคน เป็นนวัตกรพัฒนาประเทศระยะยาว

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพ/ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เป็นประธานพิธีเปิด RMUT EXPO 2565 กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จัดงานแสดงวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์และผลงานสำคัญ “RMUT EXPO” เน้นการพัฒนานักปฏิบัติขั้นสูงและนวัตกร เพื่อการพัฒนากำลังคนของประเทศ รับแนวนโยบายกระทรวง อว. โดยมีอธิการบดี รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี คณาจารย์ นักศึกษา ร่วมงานอย่างล้นหลาม

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ถือว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ มาตลอดระยะเวลา 47 ปี นับจากมีการก่อตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาขึ้น ด้วยการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา ที่เพียบพร้อมด้วยทักษะปฏิบัติสมรรถนะสูงเข้าสู่ตลาดแรงงาน และสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคการผลิตและสังคม

และความคาดหวังต่อกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ในการที่จะขยายผลการปรับเปลี่ยนบทบาทภายในของกลุ่มมหาวิทยาลัย ในการพลิกโฉมแนวทางการผลิตกำลังคนยุคใหม่ ไปสู่การเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการองค์กรอุดมศึกษาแก่มหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในประเทศไทย และหวังจะได้เห็นผลลัพธ์จากการแปลงวิสัยทัศน์ และเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ไปสู่การขับเคลื่อนสังคมตามความเชี่ยวชาญของแต่ละมหาวิทยาลัย และการใช้ทรัพยากรร่วมกันภายใต้แนวคิดของ ONE-RMUT

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนกกล่าวต่อว่า ผมมีโอกาสไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแต่ยังไม่ครบทุกมหา’ลัย ได้เห็นได้คุยได้พบมาตลอดและมีความเชื่อมั่นในตัวของพวกเรา ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่ามหาวิทยาลัยของเราทั้ง 9 แห่งรวมกันแล้วมีนักศึกษากว่า 130,000 คน แต่ละปีผลิตบัณฑิตออกไป 40,000 คน ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ จริง ๆ แล้วมีนักศึกษาอยู่เกือบทุกจังหวัด ที่ศึกษาใน มทร. พอไปดูพวกเราเชี่ยวชาญทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถผลิตอะไรออกมาได้เยอะ ตอนเกิดโควิด-19 จำได้ว่า มทร.ล้านนา เป็นคนทดสอบหน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่าสุดยอดมาก

สำหรับวันนี้ มทร.มีความคิดที่จะทำ ONE RMUT เสริมกำลังกัน เสมือนว่าเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยซึ่งใหญ่มาก ๆ ประเด็นนี้สำคัญ มทร.ของเรามีกำลังนักศึกษากว่า 130,000 คน ซึ่งใหญ่มาก ซึ่งทำให้เกิด economy of scale การที่มหาวิทยาลัยพร้อมใจกันทำนำไปสู่ความยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะผลิตคนเก่งมากมาย ผมอยากให้ มทร.ทำเพิ่มอีกหลาย ๆ อย่าง อาทิ สาธิตอาชีวะ หรือสาธิตเทคโนโลยี 4.0 อยากเห็นเด็กที่สนใจเรื่องการใช้มือการใช้หัวเพื่อจะทำวิศวะทำอาชีวะตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อนำไปสู่ความก้าวหน้า และผลิตเด็กที่มีคุณภาพในอนาคต

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า “RMUT EXPO เป็นงานมหกรรมของกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง ที่ได้ร่วมมือกันดำเนินการ แสดงจุดร่วม วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และผลงานสำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และได้รับความร่วมมือที่ดีจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สอวช. ดำเนินโครงการ “ศึกษาวิจัยเชิงนโยบายการปรับเปลี่ยนบทบาทมหาวิทยาลัยเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศ University Transformation for National Projects กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล”

เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เพื่อขับเคลื่อนประเด็นสำคัญของประเทศ พ.ศ. 2566-2570 ให้เป็นแผนที่นำทาง Roadmap 5 ปี สำหรับการปรับเปลี่ยนบทบาทกลุ่มมหาวิทยาลัย และออกแบบกลไกการปฏิบัติ สำหรับปรับเปลี่ยนบทบาทกลุ่มมหาวิทยาลัยให้เหมาะสมกับการยกระดับและพลิกโฉมอุตสาหกรรม สังคม และชุมชนท้องถิ่น

รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมายยังกล่าวอีกว่า ด้วยศักยภาพของกลุ่มราชมงคลทั้ง 9 แห่ง ที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ความเชี่ยวชาญของบุคลากรที่หลากหลาย เพื่อพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูง พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนผ่านภาคเกษตรกรรม ภาคการผลิต ภาคบริการ และขับเคลื่อนสังคมไปสู่การสร้างเศรษฐกิจมูลค่าและคุณค่าสูง ตอบโจทย์สำคัญของประเทศในอนาคต ภายใต้แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันทั้ง 9 แห่ง ที่ว่า “ONE-RMUT”