กระทรวงศึกษาฯ กำชับวางมาตรการ แก้ปัญหาละเมิดทางเพศในโรงเรียน

นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการ กำชับสถานศึกษาวางมาตรการ แก้ปัญหาละเมิดทางเพศในโรงเรียน หากพบครูทำผิดเอง ต้องดำเนินการทางกฎหมาย ห้ามมีระบบประนีประนอมยอมความ

วันที่ 29 กันยายน 2565 นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ทั้งจากนักเรียนด้วยกัน จากครู และบุคลากรทางการศึกษา ในหลายกรณีนั้น นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้สั่งการไปยังผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ให้กำชับผู้บริหารทุกระดับ กวดขันบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลนักเรียน ปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัยในสถานศึกษา

วางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุล่วงละเมิดขึ้นอย่างเร่งด่วน หากหน่วยงาน หรือสถานศึกษาใดเกิดเหตุ จะถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารนั้น ๆ ด้วย

“รมว.ศธ.ได้ย้ำว่า การล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ทั้งจากนักเรียนด้วยกัน จากครู และบุคลากรทางการศึกษาต้องไม่เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะจากครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นบุคคลที่มีหน้าที่ดูแลนักเรียน เป็นผู้ที่ต้องช่วยเหลือนักเรียน หากมากระทำผิดเสียเอง ต้นสังกัดต้องดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษทางวินัย ต้องไม่ยอมให้มีระบบการประนีประนอมยอมความ มีการต่อรองใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งกับผู้ปกครอง นักเรียน ครู ผู้บริหาร หรือจากใครคนใดทั้งสิ้น ส่วนนักเรียนผู้ถูกกระทำ ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ดูแล เยียวยาจิตใจ โดยครูแนะแนว นักจิตวิทยา และหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกับผู้ปกครองอย่างเร่งด่วน” นายวีระกล่าว