อาชีวะ ช่วยซ่อมอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ

อาชีวะ

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปล่อยขบวนคาราวาน “อาชีวะ ช่วยประชาชน” ซ่อมบำรุงจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่น ๆ แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ 

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดกิจกรรมปล่อยขบวนคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม “อาชีวะ ช่วยประชาชน” โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วม

นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่าจากเหตุการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติ พายุดีเปรสชั่นโนรู ที่พัดเข้าประเทศไทย ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก และมีฝนตกสะสม ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สร้างความเสียหายให้กับไร่นาและบ้านเรือนประชาชน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ตนจึงได้มอบหมายให้ สอศ.ระดมสรรพกำลังผู้บริหาร ครู อาจารย์ นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีจิตอาสาจากสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษา จัดตั้งศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center เพื่อช่วยเหลือเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภายใต้ชื่อ “อาชีวะ ช่วยประชาชน” เพื่อออกให้บริการซ่อมบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน และเครื่องมือประกอบอาชีพแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 

โดยกิจกรรมดังกล่าวนี้ถือได้ว่าเป็นการแสดงศักยภาพของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำทักษะ ความรู้ความสามารถ สร้างประโยชน์แก่ชุมชน ปลูกจิตสำนึกให้มีจิตอาสา สร้างความเอื้ออาทร ความสามัคคี ความพร้อมของเครื่องมือ อุปกรณ์ ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยให้ได้รับการบรรเทาความเดือดร้อนและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่การอาชีวศึกษา 

อาชีวะ

ด้านว่าที่ร้อยตรี ดร. ธนุ วงษ์จินดา  รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สำหรับขบวนคาราวาน “อาชีวะ ช่วยประชาชน” เพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมในวันนี้ มีสถานศึกษาที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี, วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา, วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี, วิทยาลัยการอาชีพเสนา, วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี, วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี, วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม, วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี และวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร

และตนได้มอบนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ “เครื่องตรวจวัดกระแสไฟฟ้ารั่วในน้ำ” ที่ทางอาชีวศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี ได้ช่วยกันประดิษฐ์คิดค้นขึ้น ให้กับผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี และวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง เพื่อนำไปส่งมอบต่อให้กับโรงเรียนรุ่งเรืองวิทยา และโรงเรียนวัดแจ้งศิริสัมพันธ์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่สถานศึกษาในการตรวจวัดกระแสไฟฟ้ารั่วในน้ำต่อไป 

สำหรับพื้นที่การให้บริการ “อาชีวะ ช่วยประชาชน” จะเป็นการบูรณาการร่วมกันของสถานศึกษาทุกพื้นที่ ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ และจังหวัดใกล้เคียง ที่ช่วยบรรเทาความเสียหายในทรัพย์สิน และค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยมีอาชีวศึกษาจังหวัดดูแล ทั้งนี้สามารถประสานได้ที่อาชีวศึกษาจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ