กรมอุตุฯเตือน 11 เขตใน กทม. รับมือฝนตกหนักมาก 20 เขตตกปานกลาง

กรมอุตุฯเตือนฝนตกหนัก
เครดิตภาพ : เครือมติชน

กรมอุตุฯเตือน 24 ชั่วโมงข้างหน้า คาดพื้นที่ กทม.มีฝนตกหนักถึงหนักมากรวม 11 เขต ระบุเขตตลิ่งชัน บางพลัด ภาษีเจริญ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ และเขตใกล้เคียงจอมทอง บางแค ธนบุรี คลองสาน พระนคร ฝนสะสมจะหนักสุดตั้งแต่ 30-100 มิลลิเมตร  พร้อมเฝ้าระวังกลุ่มฝนถึง 8 ต.ค. ส่วนอีก 20 เขตมีฝนตกระดับปานกลาง ชี้ กทม.และปริมณฑลยังมีฝนตกหนัก 60-70% ของพื้นที่ไปจนถึง 10 ต.ค.

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการคาดการณ์ปริมาณฝนสะสมใน 24 ชั่วโมงบริเวณพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา 07.00 น. จนถึงวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม เวลา 07.00 น. ว่า จากการคาดการณ์บริเวณที่จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ เขตพระนคร ดุสิต ธนบุรี บางกอกใหญ่ ตลิ่งชัน บางกอกน้อย ภาษีเจริญ บางพลัด จอมทอง บางแค และทวีวัฒนา

“เขตที่จะมีปริมาณฝนจำนวนมาก ได้แก่ ตลิ่งชัน บางพลัด ภาษีเจริญ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ รวมถึงเขตพื้นที่ใกล้เคียงกันอย่างจอมทอง บางแค คลองสาน พระนคร ธนบุรี ราษฎร์บูรณะ” ข้อมูลจากกรมอุตุฯระบุปริมาณฝนในระดับสีเหลือง สีส้ม สีแดง จนถึงระดับสีม่วงที่จะมีปริมาณฝนสะสมในระดับ 30-100 มิลลิเมตร ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า (ตามกราฟิก)

ส่วนพื้นที่ที่คาดว่าจะมีฝนในระดับปานกลางมีทั้งหมด 20 เขต ได้แก่ หนองจอก บางรัก ปทุมวัน ป้องปราบฯ มีนบุรี ลาดกระบัง ยานนาวา สัมพันธวงศ์ คลองสาน บางขุนเทียน หนองแขม ราษฎร์บูรณะ สาทร บางซื่อ บางคอแหลม ดอนเมือง ราชเทวี คลองสามวา ทุ่งครุ และบางบอน โดยต้องเฝ้าระวังกลุ่มฝนตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันนี้ (7 ต.ค.) ถึงเวลา 01.00 น.ของวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 2565

กทม.แจ้งเตือนประชาชน 11 เขตเตรียมรับมือ

ทางด้านกรุงเทพมหานคร ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ผ่านเพจของ กทม.เช่นกัน โดยให้เฝ้าระวังกลุ่มฝนปกคลุมพื้นที่ กทม. ตั้งแต่เวลา 18.00 น.หรือ 6 โมงเย็นของวันนี้ (7 ต.ค.) ไปจนถึงเวลา 01.00 น.ของวันที่ 8 ตุลาคม 2565

“สำหรับคาดการณ์บริเวณที่มีฝนหนัก-หนักมาก ได้แก่ เขตพระนคร ดุสิต ธนบุรี บางกอกใหญ่ ตลิ่งชัน บางกอกน้อย ภาษีเจริญ บางพลัด จอมทอง บางแค ทวีวัฒนา” เพจของ กทม.ระบุ

และในช่วงวันที่ 8-13 ต.ค.นี้ กทม.ยังเฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากปัจจุบันระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่สูงกว่าระดับกักเก็บ กรมชลประทานจำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ โดยระบายน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,900-3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 65

ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ได้คาดการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ความสูงประมาณ 1.90-2.20 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ในช่วงวันที่ 8-13 ต.ค. 65 ดังนั้น ขอให้ประชาชนที่อยู่บริเวณนอกแนวคันกั้นน้ำ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

กรมอุตุฯสั่งเฝ้าระวังพื้นที่ฝนตกหนักในกทม.

สำหรับการคาดหมายหรือพยากรณ์อากาศ ในช่วงวันที่ 7-8 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่ปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ส่วนลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนน้อย แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนในช่วงวันที่ 9-13 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่ง จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. 65 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีลมกระโชกแรงบางแห่งในช่วงวันที่ 9-10 ต.ค. 65 ส่วนในช่วงวันที่ 11-13 ต.ค. 65 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ โดยอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส

พยากรณ์อากาศ 7วัน กทม. 7-13 ต.ค.