น้ำชีเอ่อล้น หลากท่วมสุรินทร์ หนักสุดรอบ 40 ปี เร่งอพยพชาวบ้าน

ชาวสุรินทร์ อำเภอจอมพระ เดือดร้อนหนัก น้ำจากแม่น้ำชีหลากท่วมหนักสุดรอบ 40 ปี อบต.เมืองลึงต้องสั่งอพยพจากพื้นที่

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 มีรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ มีมวลน้ำสะสมไหลลงสู่ลำน้ำชีเป็นจำนวนมาก หลังที่มีฝนตกลงมาอย่างเนื่อง ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านที่ติดลำน้ำชีแล้ว

โดยเฉพาะตำบลเมืองลีง .จอมพระ .สุรินทร์ มีบ้านเรือนประชาชนรวมทั้งพืชผลทางการเกษตรและสัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบแล้ว จำนวน 3 หมู่บ้าน 300 กว่าหลังคาเรือน

แม่น้ำชีหลากท่วม จ.สุรินทร์

ประกอบด้วย บ้านหนองซำ .6 จำนวน 10 หลังคาเรือน บ้านหลุมดิน .9 จำนวน 69 หลังคาเรือน และที่หนักสุดคือบ้านทุ่งนาค .7 ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน 261 หลังคาเรือน บ้านเรือนที่อยู่ที่ลุ่มต่ำระดับสูง 1.5 ถึง 2 เมตรกว่า

ทาง อบต.เมืองลีง ต้องแจ้งชาวบ้านให้อพยพ ขนย้ายสิ่งของอุปกรณ์การเกษตรไว้บนที่สูงและนำสัตว์เลี้ยงออกจากหมู่บ้านเนื่องจากระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ผู้ป่วยหนักเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ตำบลเมืองลีง ต้องนำเรือเข้าไปรับนำออกมาจากบ้านมาขึ้นรถกันอย่างทุลักทุเล ก่อนนำตัวส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลจอมพระต่อไป

บ้านทุ่งนาค จ.สุรินทร์

นายประเสริฐ สุขจิต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองลีง กล่าวว่า หมู่บ้านที่เจอสถานการณ์หนักสุดคือบ้านทุ่งนาคและบ้านหลุมดิน รวมบ้านเรือนทั้งหมด 340 ครัวเรือน ถนนเชื่อมสองหมู่บ้านตอนนี้ถูกตัดขาดรถเล็กเข้าไม่ได้แล้ว จึงแจ้งขอรถจาก มทบ.25 พร้อมด้วยทหารเข้ามาช่วยขนย้ายคนและสิ่งของออกจากพื้นที่น้ำท่วม

ขณะนี้ ต้องรอดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ซึ่งทางชลประทานทำหลักวัดระดับน้ำมาปักไว้ตามจุดต่างๆโดยให้เจ้าที่ อบต.เฝ้าตรวจระดับน้ำพร้อมรายงานทุกวัน ก็พบว่าเพิ่มขึ้นตลอด จากการถามผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า เคยเห็นท่วมแบบนี้เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้วครั้งหนึ่ง ถือว่าครั้งนี้ท่วมหนักในรอบ 40 ปีก็ว่าได้

ชาวสุรินทร์อพยพสัตว์ด้วย

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศ ฉบับที่ 48/2565 วันที่ 6 ต.ค. 2565 เรื่อง เฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำชี ใจความว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ติดตามปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนอุบลรัตน์อย่างต่อเนื่อง

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนอุบลรัตน์ ประมาณ 170 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสามารถระบายออกได้เพียงวันละ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มจนเกินระดับเก็บกักสูงสุด

แม่น้ำชี
เขื่อนอุบลรัตน์

และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ระดับน้ำ +183.35 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง สูงกว่าระดับเก็บกักปกติ 1.15 เมตร ปัจจุบันมีปริมาตรน้ำ 2,878 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 119 มีปริมาตรเกินความจุ 458 ล้านลูกบาศก์เมตร

และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือถึงกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เข้าสู่สภาวะวิกฤต ระดับ 3 คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับวิกฤตหรือสูงกว่าคันดินโนนสัง ซึ่งเป็นคันดินป้องกันชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบเขื่อนอุบลรัตน์ ดังนี้

1. ระดับน้ำจะสูงถึงระดับเตือนภัย (+183.50 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง) ในวันที่ 7 ตุลาคม 2565

2. ระดับน้ำจะสูงถึงระดับวิกฤต (+184.00 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง) ในวันที่ 8 ตุลาคม 2565

เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพความมั่นคงของตัวเขื่อน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจึงมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2565

ซึ่งจะทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับน้ำสูงขึ้นและอาจกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณอำเภออุบลรัตน์ เขาสวนกวาง ซำสูง น้ำพอง และ เมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปัจจุบันจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก และ เฝ้าระวังพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำชี ตั้งแต่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และยโสธร

…..