พายุถล่มพิจิตร นักเรียน ร.ร.วัดเนินปอเสียชีวิต 7 ราย ศธ.ลงพื้นที่เยียวยา

พายุฤดูร้อน ฟ้าผ่า สภาพอากาศ
ภาพจาก pexels-pixabay-53459

พายุถล่มพิจิตร นักเรียน บุคลากรโรงเรียนวัดเนินปอ เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ด้านกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมให้เงินเยียวยาเบื้องต้น ฟาก “ประยุทธ์” เตรียมลงพื้นที่พิจิตรเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบพรุ่งนี้ (24 พ.ค.)

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก MOE Safety Center ว่า ในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 18.00 น. ได้เกิดเหตุพายุฝนพัดอาคารโดมของโรงเรียนวัดเนินปอ จ.พิจิตร (สพป.พิจิตรเขต 1) พังเสียหาย มีนักเรียนและบุคลากรบาดเจ็บ และเสียชีวิต เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 18 ราย

โดยผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสามง่าม โรงพยาบาลวชิรบารมี และโรงพยาบาลพิจิตร ทั้งนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.พิจิตร เขต 1) ได้รายงานนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยตรงด้วยแล้ว

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

นายอรรถพลกล่าวต่อว่า สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบหมายให้นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มออกแบบ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเดินทาง โดยมีการมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้

    1. เสียชีวิต รายละ 10,000 บาท
    2. บาดเจ็บสาหัสรายละ 5,000 บาท
    3. บาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 3,000 บาท

ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ศูนย์ช่วยเหลือภัยพิบัติในส่วนกลาง โดยกองส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการศึกษาในภูมิภาค ดูแลและประสานงานกรณีต้องขอใช้งบประมาณรายจ่ายงบฯกลางต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (23 พ.ค.) ถึงสถานการณ์วาตภัยที่เกิดขึ้นวานนี้ (22 พ.ค. 66) โดยวางแผนไว้ว่าจะเดินทางไปในวันที่ 24 พฤษภาคม เพื่อเยี่ยมผู้ที่ได้รับผลกระทบ และให้กำลังใจ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว