เพิ่มพูน ชิดชอบ เล็งแจกแท็บเลตครู-นักเรียนทั่วประเทศ

เพิ่มพูน ชิดชอบ
เพิ่มพูน ชิดชอบ

เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เล็งแจกแท็บเลตครู-นักเรียนทั่วประเทศ

วันที่ 14 กันยายน 2566 ที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการประชุมมอบนโยบายการศึกษา และแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

โดยพลตำรวจเอกเพิ่มพูนกล่าวตอนหนึ่งในการประชุมว่า ตนมีนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ซึ่งนโยบายนี้เกิดขึ้นโดยมีความเชื่อว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนมีความสุข และเมื่อมีความสุขก็จะส่งผลต่อการเรียนที่ดีของเขา ซึ่งในนโยบายนี้มีหลายเรื่องที่จะดำเนินการ แต่อย่างแรกคือ เราอยากจะลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ด้วยการลดภาระนักเรียน และผู้ปกครอง

โดยต้องการให้เด็กได้เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เรียนฟรี มีงานทำ จะมีการจัดทำระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ขึ้น โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งโครงการ 1 นักเรียน 1 แท็บเลต เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนเข้าถึงสื่อการเรียนการสอน

“นโยบายอุปกรณ์การเรียน 1 นักเรียน 1 แท็บเลต สิ่งที่คิดอย่างแรกคือ ทำอย่างไรให้ทั่วถึงมากที่สุด เราจะต้องจัดการเรื่องสื่อการเรียนการสอนก่อน ต้องพร้อม เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนการสอนได้ทุกที่ เพราะเราจะยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนและดำเนินการ ทั้งนี้ก็ต้องมาศึกษาและดูงบประมาณก่อนว่า สามารถซื้อได้เพียงพอหรือไม่ ถ้าซื้อไม่ได้อาจจะเช่า หรือยืม ก็ต้องเกิดจากการร่วมมือกับรัฐ เอกชน”

Advertisment

พลตำรวจเอกเพิ่มพูนกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีนโยบายลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ประกอบด้วย ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดขั้นตอน มุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน มีการให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่น (โยกย้ายกลับภูมิลำเนาเดิมด้วยความโปร่งใสไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง)

แก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการวางแผนการใช้เงิน และการเก็บออมเงินให้ครูและบุคลากร ทางการศึกษา รวมทั้งปลูกฝังผู้ที่ได้รับการบรรจุใหม่ ให้มีความรู้ สร้างวินัยการบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์สอนและสวัสดิการ ผ่านโครงการ 1 ครู 1 แท็บเลตเช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ผู้เป็นเจ้าของสัมปทานสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และภาครัฐ ในการพัฒนาเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีการสอน เป็นต้น