เตรียมก่อตั้งศูนย์อาชีวศึกษาอาเซียนเจียเกิง พัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน

เตรียมก่อตั้งศูนย์อาชีวศึกษาอาเซียนเจียเกิง พัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน

เตรียมก่อตั้งศูนย์อาชีวศึกษาอาเซียนเจียเกิงประจำประเทศไทย พัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน ส่งเสริมการศึกษาอาชีวศึกษาสู่เวทีโลก

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อร่วมจัดตั้งศูนย์อาชีวศึกษาอาเซียนเจียเกิง (ASEAN Jia Geng Vocational Education Center) ประจำประเทศไทย ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) วิทยาลัยเทคนิคจี๋เหม่ย และ บริษัท โอเพ่น เอ็ดดูเคชั่น กรุ๊ป จำกัด

โดยศูนย์อาชีวศึกษาอาเซียนเจียเกิงประจำประเทศไทย ถูกจัดตั้งขึ้นด้วยความมุ่งหวังที่จะผลิตบัณฑิตที่มีทักษะและความสามารถที่จำเป็นกับความต้องการของตลาดแรงงาน ด้วยการให้ตัวแทนอุตสาหกรรมมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน

นับเป็นก้าวสำคัญ ต่อการก้าวไปข้างหน้า และการเน้นย้ำความมุ่งมั่นของอาเซียน ในการส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคมุ่งสู่อนาคตที่สดใส การพัฒนาที่ยั่งยืน และการเพิ่มทุนมนุษย์ สามารถให้บริการการศึกษาวิชาชีพที่มีคุณภาพสูงสุดให้กับนักเรียนในประเทศไทย และสามารถให้ทักษะและความรู้ที่นำไปใช้งานได้ ทำให้สามารถส่งเสริมความร่วมมือในการศึกษาระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์อาชีวศึกษาอาเซียนเจียเกิง (ASEAN Jjia Geng Vocational Education Center) ประจำประเทศไทย ถูกจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยเทคนิคจี๋เหม่ย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ และ บริษัท โอเพ่น เอ็ดดูเคชั่น กรุ๊ป เพื่อสร้างโอกาสในการศึกษาและส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในระยะยาว ยกระดับศักยภาพและคุณภาพการศึกษาตามจุดประสงค์ของยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และ “ประเทศไทย 4.0” ของประเทศไทย

ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลและเป็นนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการ กระทรวง อว. ที่ได้ลงนามร่วมกับทางสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงการร่วมสร้างสายสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและอารยธรรมระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นผลดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เกิดความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย

เตรียมก่อตั้งศูนย์อาชีวศึกษาอาเซียนเจียเกิง พัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน