ส่องมุมคิด “กิตติรัตน์ ปิติพานิช” ผู้นำ TK Park ชูเรียนรู้ที่จะเรียน

กิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK Park

อุทยานการเรียนรู้ TK Park ครบรอบ 14 ปี ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยยังคงมุ่งเน้นสร้างสังคมการเรียนรู้แบบไม่จำกัด พร้อมทั้งเปิดตัว “กิตติรัตน์ ปิติพานิช” ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK Park คนใหม่ ในการขับเคลื่อนองค์กรภายใต้แนวคิด “เรียนรู้ที่จะเรียน” หรือ “Learning to Learn” ที่วางเป้าหมายการบริหาร 3 แนวทาง คือ

1) สร้างสรรค์พื้นที่เรียนรู้ต้นแบบแห่งศตวรรษที่ 21 สร้างต้นแบบและกิจกรรมเรียนรู้ด้านนวัตกรรมก่อนนำไปใช้พัฒนาเครือข่าย โดยใช้ศาสตร์ design thinking & service design

2) สร้างการตื่นตัวในการเรียนรู้ คิดและทำเป็น ซึ่งในปี”62 เตรียมเปิดอุทยานการเรียนรู้เครือข่าย 2 แห่งในจังหวัดศรีสะเกษ และนราธิวาส พร้อมทั้งร่วมมือกับท้องถิ่นตั้งอุทยานเรียนรู้เพิ่ม

และ 3) สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นไปที่คนรุ่นใหม่

สำหรับกิจกรรมเด่นในปีนี้ คือ งานสัมมนาวิชาการนานาชาติในช่วงเดือน เม.ย.นี้ ในหัวข้อ การออกแบบที่เรียนรู้แห่งอนาคต แนะให้แนว และช่วยค้นหาตัวตนก่อนเลือกสาขาเรียน และทีเคแจ้งเกิดที่ให้ความรู้ทางดนตรีและการเขียน เสริมความเชี่ยวชาญในวิชาชีพนั้น ๆ

นอกจากนี้ “กิตติรัตน์” กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ได้วางเป้าหมายสำหรับการทำงานของ TK Park ไว้ 2 ช่วง คือ ในปีนี้จะเริ่มที่การส่งเสริมทักษะ และความรู้ให้กับบุคลากรขององค์กร พร้อมกับติดอาวุธด้านนวัตกรร,เทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมทั้งปรับโครงสร้างเพื่อตอบโจทย์สังคมมากขึ้น และปรับปรุงพื้นที่การอ่านของ TK Park

ด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่ คือ Urban Living Room มีพื้นที่การอ่านในหลายมิติ ทั้งการเรียนรู้ด้วยตัวเอง การพบปะ เรียนรู้และทำงานร่วมกันซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้