มาแล้ว! ธรรมศาสตร์+SkillLane เปิดตัว 3 หลักสูตร ป.โทออนไลน์ เริ่มเรียนได้ ส.ค.นี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และ SkillLane (สกิลเลน) บริษัท Online Learning  Platform และ Digital Training Platform อันดับหนึ่งของประเทศไทย ประกาศเปิดตัว TUXSA (ทักษะ) หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิตออนไลน์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสกิลเลน นำร่องด้วยหลักสูตร “บริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation (M.B.A. Business Innovation)” และ “Data Science for Digital Business Transformation (M.S. Digital Business Transformation)” โดยจะเริ่มเรียนได้เดือนสิงหาคม 2562 และพร้อมเตรียมเปิดหลักสูตรปริญญาโท “Applied AI” ในปีหน้า ส่งมอบทักษะการทำงานที่จำเป็นในปัจจุบันและอนาคตสู่คนไทย เพื่อพัฒนาขีดความสามารถให้ทัดเทียมกับระดับสากล

รศ. เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกับ SkillLane ในการทำหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์เพราะต้องการขยายโอกาสทางการศึกษาให้คนไทยได้เข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่ และไม่จำกัดไว้แค่นักศึกษาธรรมศาสตร์ ประกอบกับช่องทางการเรียนออนไลน์กำลังได้รับความนิยมในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก และเป็นช่องทางที่สะดวกต่อการเรียนและมีต้นทุนที่ต่ำกว่าสำหรับผู้เรียน

“ความร่วมมือในครั้งนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้การเรียนการสอนง่ายเป็นไปอย่างสะดวก แต่รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมกับทักษะที่จำเป็นของผู้เรียน โดยให้ความสำคัญในเรื่องการนำทฤษฎีไปประยุกต์ใช้งาน และการใช้กรณีศึกษาเข้ามาประกอบการเรียนการสอน เรามั่นใจอย่างยิ่งว่าความร่วมมือครั้งนี้สร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่วงการศึกษาไทย รวมไปถึงองค์กรชั้นนำต่าง ๆ ที่ต้องการพัฒนาทักษะของบุคคลากรของตนเองด้วย”

“ฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ SkillLane กล่าวว่า เทคโนโลยีการเรียนออนไลน์จะทำให้คนไทยอีกจำนวนมากสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกระดับเพราะก่อนหน้านี้คนส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะเพิ่มพูนความรู้ แต่ไม่สามารถลาออกจากงานเพื่อไปเรียนต่อได้ ทำให้เสียโอกาสในการเรียนรู้

“หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ TUXSA จะมาตอบโจทย์ตรงนี้ เพราะเขาเหล่านั้นจะสามารถเรียนทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิตอลได้ตามเวลาที่เขาสะดวก โดยที่สามารถทำงานควบคู่ไปได้”

สำหรับหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation (M.B.A. Business Innovation) ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างผู้บริหารในยุคดิจิตอล เนื้อหามีการปรับปรุงและสร้างขึ้นใหม่บนแนวคิดการบริหารจัดการธุรกิจเชิงนวัตกรรม โดยครอบคลุมทั้ง การวางกลยุทธ์, การบริหารจัดการ, ทักษะเฉพาะทางในการดำเนินการทางธุรกิจ และการสร้างภาวะผู้นำ ผู้เรียนจะได้รับองค์ความรู้ในการเป็นผู้นำทีม ที่จะพัฒนาและบริหารจัดการนวัตกรรมเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจให้ทัดเทียมกับระดับภูมิภาค ตลอดจนระดับนานาชาติได้

ส่วนหลักสูตรปริญญาโท Data Science for Digital Business Transformation (M.S. Digital Business Transformation) ออกแบบและพัฒนาตามความต้องการของงานในยุคปัจจุบันที่ปริมาณข้อมูลมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วน หลักสูตรนี้จะสอนให้ผู้เรียนสามารถนำข้อมูลมาใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจที่ทรงพลัง และเข้าใจถึงวิธีการในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และคาดการณ์ความเป็นไปได้เพื่อสร้างแต้มต่อและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน นอกจากความรู้และกรณีศึกษาเกี่ยวกับ Data Science หลักสูตรนี้ยังมีองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นการสร้างความเชี่ยวชาญในด้านการวางนโยบายและการบริหารจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นผู้บริหารขององค์กรที่สามารถนำและปรับองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้

ขณะที่หลักสูตรปริญญาโท Applied AI มุ่งเน้นการสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับทฤษฎีและการพัฒนาอัลกอริทึมในด้านปัญญาประดิษฐ์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การสร้างและการประยุกต์ใช้งานปัญญาประดิษฐ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเมื่อความร่วมมือระหว่างมนุษย์และ AI เป็นเรื่องที่ไม่สามารถปฏิเสธได้อีกต่อไป การเรียนรู้ถึงการบริหารจัดการและปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรเพื่อใช้ AI ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจึงเป็นเนื้อหาอีกส่วนหนึ่งที่ผู้เรียนจะได้รับในหลักสูตรนี้ซึ่งจะเปิดให้เรียนในปี 2563