ป.โทออนไลน์ TUXSA ลดค่าใช้จ่าย “เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา”

จากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี และข้อมูลข่าวสาร ชนิดที่เรียกว่า “พลิกฝ่ามือ” ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน การบริหารงานในวงกว้างของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคการศึกษา เพราะการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงในห้องเรียน หรือในสถานศึกษาเท่านั้น

ที่สำคัญ การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นไม่ได้จำกัดอยู่ในช่วงวัยใดวัยหนึ่งเท่านั้น แต่กลับเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือที่เรียกว่า”lifelong learning” กอปรกับการที่ประเทศไทยอยู่ในภาวะสังคมผู้สูงอายุ มีเด็กเกิดน้อยลง จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ภาคการศึกษาไทยต้องปรับตัว ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ และหาวิธีการ หรือแนวทางใหม่ ๆ สำหรับการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองภาวะสังคมที่เปลี่ยนไป

โดยล่าสุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และ SkillLane ซึ่งเป็นบริษัท online learning platform และ digital training platform อันดับหนึ่งของไทยได้เปิดตัว “TUXSA” (ทักษะ) หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสกิลเลน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ประกอบด้วย “หลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation” (M.B.A. Business Innovation) “หลักสูตรปริญญาโท Data Science for Digital Business Transformation” (M.S. Digital Business Transformation) ซึ่งจะเปิดการเรียนการสอนในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่หลักสูตรปริญญาโท “Applied AI” จะเปิดการเรียนในปี 2563 เพื่อส่งมอบทักษะการทำงานที่จำเป็นในปัจจุบัน และอนาคต เพื่อให้คนไทยสามารถปรับตัวรองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

“รศ.เกศินี วิฑูรชาติ” อธิการบดี มธ. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับ SkillLane ในการจัดทำหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ เนื่องจากต้องการขยายโอกาสทางการศึกษาให้คนไทยเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา และสถานที่ และไม่จำกัดไว้แค่เฉพาะนักศึกษาธรรมศาสตร์

“เนื่องจากการเรียนออนไลน์กำลังได้รับความนิยมในยุคปัจจุบัน ทั้งยังเป็นช่องทางที่สะดวกต่อการเรียน และมีต้นทุนที่ต่ำกว่าสำหรับผู้เรียน โดยความร่วมมือครั้งนี้ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่การพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้การเรียนการสอนง่ายและสะดวกเท่านั้น แต่รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมกับทักษะที่จำเป็นของผู้เรียนด้วย”

ขณะที่ “รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์”รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มธ. กล่าวเสริมว่าการจัดทำหลักสูตรออนไลน์ครั้งนี้ใช้หลักการ learner first โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจว่า กลุ่มผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดความรู้อะไรในการทำงานยุคปัจจุบัน หลังจากนั้นจึงออกแบบเนื้อหา และสรรหาอาจารย์ที่เหมาะสมมาร่วมสร้างหลักสูตรเพื่อตอบโจทย์ผู้เรียน

“คณะผู้สอนจะเป็นทั้งอาจารย์จากธรรมศาสตร์ นักธุรกิจ และผู้บริหารองค์กรธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทั้งยังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ทั้งหลักสูตร TUXSA ตอบโจทย์คนทำงาน และองค์กรในอนาคตได้อย่างทันยุค และมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อสร้างผู้บริหารในยุคดิจิทัลซึ่งเนื้อหามีการปรับปรุงใหม่บนแนวคิดการบริหารจัดการธุรกิจเชิงนวัตกรรม ทำให้ผู้เรียนได้รับองค์ความรู้ในการเป็นผู้นำทีมที่จะพัฒนา และบริหารจัดการนวัตกรรม เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจให้ทัดเทียมกับระดับภูมิภาค และนานาชาติได้”

“ส่วนหลักสูตรปริญญาโท Data Sciencefor Digital Business Transformation ถูกออกแบบและพัฒนาตามความต้องการของงานในยุคปัจจุบัน ที่ปริมาณข้อมูลมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วน ที่สำคัญ หลักสูตรนี้ยังมีองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นการสร้างความเชี่ยวชาญในด้านการวางนโยบายและการบริหารจัดการเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมุ่งเป็นผู้บริหารที่สามารถนำ และปรับองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัล เพราะหลักสูตรดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของCollege of Innovation ซึ่งเป็นคณะใหม่ของ มธ.”

“ขณะที่หลักสูตรปริญญาโท Applied AI มุ่งสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับทฤษฎี และการพัฒนาอัลกอริทึมในด้าน AI ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การสร้าง และการประยุกต์ใช้งาน AI ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนการเรียนรู้ถึงการบริหารจัดการ และปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรเพื่อใช้ AI ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหลักสูตรนี้จะเปิดการเรียนการสอนในปี 2563”

“รศ.ดร.ชาลี” กล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบการเรียนการสอนใน 3 หลักสูตรดังกล่าวขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ 1) การเรียนเพื่อความรู้แต่ไม่เก็บหน่วยกิต ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในวิชาที่สนใจ

2) การเรียนและสอบรายวิชาทางออนไลน์ เพื่อเก็บหน่วยกิตและรับประกาศนียบัตรรายวิชา (Certificate of Course Completion) ซึ่งการเรียนรูปแบบนี้จะมีการสอบเพื่อให้ได้ประกาศนียบัตรของวิชานั้น ๆ และสามารถสะสมหน่วยกิตเพื่อนำไปใช้สมัครเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท เพราะสามารถเก็บหน่วยกิตได้ 8-10 ปี โดยขึ้นอยู่กับว่าเป็นวิชาบังคับ หรือวิชาเลือก ที่สำคัญ ผู้เรียนกลุ่มนี้จะมีรหัสนักศึกษา และจะถูกเรียกว่า “ศิษย์ธรรมศาสตร์”

3) เมื่อผู้เรียนสามารถสะสมหน่วยกิตได้ครบ 18 หน่วย สามารถขอรับประกาศนียบัตรชุดวิชา Certificate of Specialization Completion ได้

และ 4) คือการเรียนปริญญาโทที่ต้องเรียน 30 หน่วยกิต โดยผู้เรียนต้องสอบ MasterQualifying Exam ซึ่งเป็นข้อสอบประมวลความเข้าใจบทเรียน 18 หน่วยกิตให้ผ่าน จึงจะสามารถสมัครเป็นนักศึกษาปริญญาโทได้ หลังจากนั้นต้องเรียนออนไลน์ให้ครบ 20 วิชาและสอบภาษาอังกฤษ ทำ IS ให้ผ่านจึงจะได้รับปริญญาโท ซึ่งผู้เรียนในรูปแบบนี้ต้องสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีจึงจะสมัครเข้าเรียนได้

โดยจะเปิดรับสมัครในปี 2563 เพราะหลักสูตรดังกล่าวกำลังอยู่ในกระบวนการอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสภามหาวิทยาลัย

“จุดเด่นของหลักสูตร TUXSA คือ การเปิดโอกาสแห่งการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเลือกเรียนเฉพาะวิชาที่สนใจเพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาทักษะ หรือต้องการเรียนเพื่อให้ได้วุฒิปริญญาโทเทียบเท่ากับปริญญาโทในมหาวิทยาลัย ทั้งยังสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายในการเรียนได้ เพราะการเรียนใน1 วิชา หรือ 1 คอร์ส จะมีราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาท คิดเป็น 1.5 หน่วยกิต”

“ดังนั้น หากเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายสำหรับการเรียนปกติกับการเรียนออนไลน์ ต้องบอกว่าการเรียนรูปแบบออนไลน์ของ 3 หลักสูตรนี้ ถูกกว่ารูปแบบปกติทั่วไปมากยกตัวอย่าง หลักสูตรปริญญาโทบริหารธุรกิจสาขา Business Innovation แบบออนไลน์เริ่มต้นที่ 148,000 บาท ขณะที่หลักสูตรบริหารธุรกิจแบบปกติอยู่ที่ประมาณ 330,000 บาท และระยะเวลาในการเรียนจะอยู่ที่ 1-2 เทอมเท่านั้น”


“ที่สำคัญการเรียนแบบออนไลน์ยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อีกทั้งเนื้อหาของหลักสูตรยังถูกพัฒนาตามความต้องการของผู้เรียน โดยคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ และเลือกเรียนได้ตามที่ต้องการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เรียนไปพร้อม ๆ กับทำงาน โดยไม่ต้องเสียโอกาสการงานอีกด้วย”