วอน “รมว.ศธ.” คนใหม่ เลือกคน “มีความรู้-เข้าใจ” การศึกษาเอกชนนั่ง “เลขาธิการ กช.”

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เตรียมนำเสนอข้อมูลพื้นฐานของการศึกษาเอกชน และผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของ สช.ที่ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เช่น ข้อมูลเรื่องการสนับสนุนงบอาหารกลางวัน สำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชน เงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนเอกชน และเรื่องสวัสดิการและการพัฒนาครูในโรงเรียนเอกชน ที่ สช.ยังขาดแคลนงบประมาณในการพัฒนาครู เป็นต้น เพื่อนำเสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คนใหม่ พิจารณาและให้นโยบายต่อไป

ด้านนายณัฐวุฒิ ภารพบ คณะกรรมส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ประเด็นปัญหาที่เร่งด่วนที่ตนอยากให้ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.คนใหม่แก้ไข คือปัญหาการรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ที่โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) พบปัญหาหนัก เพราะในปีการศึกษา 2562 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ เข้าเรียน ทำให้ภาพรวมการรับนักเรียนของโรงเรียนเอกชน ลงลดกว่า 20,000 คน ทั่วประเทศ อีกทั้งตนอยากให้ สช.แต่งตั้ง นายกสมาคมคณะกรรมการสถานประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ปส.กช.) ที่มีตัวแทนอยู่ทุกจังหวัดเข้าไปเป็นกรรมการ ในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เพื่อให้ผู้รู้ เข้าใจปัญหาโรงเรียนเอกชนเป็นอย่างดีมาเสนอข้อคิดเห็น เพราะที่ผ่านมาตนพบว่าในบางจังหวัด มีบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาเอกชน เข้าไปเป็นตัวแทนของ สช.ใน กศจ.

นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า ส่วนการเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียน ตนอยากให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ. พิจารณาเพิ่มงบประมาณสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนเอกชน ให้มีความเท่าเทียมกับที่นักเรียนรัฐ รวมทั้งงบอุดหนุนอาหารกลางวันของนักเรียนเอกชน ที่ควรจะได้รับการสนับสนุน 100% เหมือนนักเรียนของรัฐ เพราะที่ผ่านมานักเรียนเอกชนได้รับงบอาหารกลางวันเพียง 28% เท่านั้น แม้ไม่สามารถสนับสนุนงบส่วนนี้ครบ 100% แต่ขอให้มีทิศทางในการเพิ่มงบอาหารกลางวันให้นักเรียนเอกชนบ้าง

“เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาสุ่มตรวจสอบโรงเรียนในสังกัด สช.ทั่วประเทศ พบปัญหาว่าครูผู้รับผิดชอบงานด้านการเงิน การบัญชี ไม่มีความรู้ความสามารถมากพอ อาจจะทำการเบิกจ่ายเงินที่ผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผมอยากให้ สช.ช่วยจัดอบรมให้ความรู้ในการบริหารจัดการเงิน ให้กับครูโรงเรียนเอกชนที่รับผิดชอบด้านการเงินทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้ครูสามารถจัดทำเอกสารได้อย่างถูกต้องและ สตง.จะสะดวกในการเข้ามาตรวจสอบด้วย รวมทั้งในอีก 3 เดือนข้างหน้า นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการ กช. จะเกษียณอายุราชการแล้ว ผมอยากให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เลือกเลขาธิการ กช.คนใหม่ เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ และเข้าใจในการศึกษาเอกชน เข้ามาช่วยบริหารและพัฒนาโรงเรียนเอกชนต่อไป” นายณัฐวุฒิกล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์