บริติช เคานซิล เพิ่มทางเลือกคนไทยเก่งภาษา

จากข้อมูลของบริติช เคานซิล เกี่ยวกับสถานการณ์ภาษาอังกฤษของประเทศไทย ในปัจจุบันระบุว่า ค่าเฉลี่ยทักษะภาษาอังกฤษของครูภาษาอังกฤษคนไทยระดับชั้นประถม-มัธยมศึกษา มีมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ โดยอยู่ในระดับ A2 หรือต่ำกว่า และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ส่วนมากยังใช้การเรียนการสอนแบบยึดตามหลักไวยากรณ์ การแปล และท่องจำ ซึ่งล้วนแต่ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้ที่จะใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

ในฐานะที่ บริติช เคานซิล ประเทศไทยเป็นองค์กรนานาชาติเพื่อส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร จึงเดินหน้าประสานความร่วมมือกับหลายภาคส่วนยกระดับการเรียนภาษาอังกฤษในประเทศไทย

โดยล่าสุด “แอนดรูว์ กลาส” ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย พูดถึงแผนการทำงานบริติช เคานซิล 2020 พร้อมกับเล่าถึงกลยุทธ์ในการเจาะลึกเทรนด์การศึกษาต่อต่างประเทศ โดยบอกว่า “ปีนี้เราเปิดตัวหลักสูตรปรับปรุงใหม่ของส่วนโรงเรียนสอนภาษาเช่น หลักสูตร Learning Time with Timmy สำหรับเด็ก 4-6 ขวบ เป็นหลักสูตรที่ออกแบบตามทักษะการเรียนรู้ของเด็กตามธรรมชาติที่เริ่มต้นด้วยการฟังทำความเข้าใจ แล้วจึงเริ่มพูด อ่าน และเขียน ผ่านการเรียนรู้ด้วยการเล่น (play-based methodology) กับสื่อการสอนสร้างสรรค์ร่วมกับบริษัท อาร์ดแมน แอนิเมชันส์ ผ่านตัวละคร Timmy และหลักสูตรSecondary Plus สำหรับผู้เรียนอายุ 12-17 ปี ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับผู้เรียนสู่การเป็นประชากรของโลก ด้วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านประเด็นต่าง ๆ ในสังคมที่อยู่ภายนอกห้องเรียน ผ่านสื่อการสอนรูปแบบนิตยสาร และการทำโปรเจ็กต์ร่วมกัน”


“นอกจากนั้น ยังมีการหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในการพัฒนาศักยภาพครู และการสอนภาษาอังกฤษในระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัยที่ผลิตครู พร้อม ๆ กับการขยายเครือข่ายโรงเรียนและมหาวิทยาลัย (partner schools) การพัฒนา และขยายบริการด้านการสอบเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้สอบมากยิ่งขึ้น”

“แอนดรูว์ กลาส” กล่าวถึงการส่งเสริมการเรียนต่อสหราชอาณาจักรว่า สถิติปี 2560-2561 มีนักศึกษาไทยเลือกศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรมากถึง 6,785 คนหรือคิดเป็น 43% จากจำนวนนักศึกษาไทยที่เลือกศึกษาต่อต่างประเทศ จำนวน 15,738 คน โดยรองลงมาเป็น สหรัฐอเมริกา 37% ออสเตรเลีย 16% และแคนาดา 4%

“5 สาขาวิชาที่คนไทยเลือกเรียนต่อมากที่สุด ได้แก่ สาขาการจัดการธุรกิจจำนวน 41%, สาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยี จำนวน 11.5%, สาขาสังคมศาสตร์ จำนวน 7%, สาขากฎหมาย จำนวน 6.4% และสาขาการออกแบบและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 5%”

“โดยปีนี้ บริติช เคานซิล ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร ผ่านการจัดนิทรรศการการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร รวมไปถึงทุนการศึกษาโดยเรามีการมอบทุน GREAT Scholarshipsสำหรับการศึกษาต่อระดับปริญญาโทณ สหราชอาณาจักร รวม 11 ทุน มูลค่ากว่า 4,000,000 บาท และทุน IELTS Prize 2019-2020 รวม 6 ทุน มูลค่ากว่า 2,800,000 บาท”

“ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตของนักศึกษาไทยที่เลือกศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศข้อเสนอใหม่ (New Graduate Route) จนทำให้นักศึกษาต่างชาติสามารถอยู่เพื่อทำงานในประเทศต่อได้อีก 2 ปี โดยทางสหราชอาณาจักรตั้งเป้าว่าจะมีจำนวนนักศึกษาต่างชาติมากถึง 600,000 คน ในปี 2573”

จึงนับเป็นภารกิจของที่บริติช เคานซิล ที่ต้องการยกระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษ การพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา และวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นสากล และการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างจริงจัง