ค้นพบอาชีพ “ซัมซุง” สอนเด็กรับโลกเปลี่ยน

ในยุคที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วเกือบทุกด้าน ส่งผลให้การใช้ชีวิตของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ มนุษย์มีความเป็นอยู่สะดวกสบายมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีกลับส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตในรูปแบบเดิม รวมไปจนถึงการประกอบอาชีพของคนในสังคม เพราะหลายอาชีพถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรกล หลากหลายทักษะที่ฝึกฝนกันมาอย่างยาวนานกลับไม่ได้รับความสำคัญเพราะมีเทคโนโลยีและระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาแทนที่

บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมที่ติดตามข้อมูลด้านเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิด จึงสานต่อค่าย Samsung Future Career Bootcamp Season 2 เพื่อมอบความรู้ให้เด็กและเยาวชนไทยได้รู้จักกับเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงโลกด้วยการผลักดันให้นักเรียนค้นหาตัวตน เลือกเส้นทางอาชีพในอนาคตของพวกเขา และพร้อมรับมือกับโลกอนาคตที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างกว้างขวางตามวิสัยทัศน์ “มุ่งสร้างพลังคน มุ่งสร้างอนาคตที่ดีร่วมกัน (Together for Tomorrow ! Enabling People)”

“วาริท จรัณยานนท์” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ค่าย Samsung Future Career Bootcamp ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยเป็นส่วนต่อยอดจากเว็บแอปพลิเคชั่น Samsung Career Discovery “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” ที่ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งานแล้วกว่า 1.4 ล้านคน

“Samsung Future Career Bootcamp เป็นกิจกรรมฐานการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้คุณครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จากทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ สำหรับครั้งนี้มีคุณครู นักเรียน และนักศึกษากว่า 200 คนเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งซัมซุงยกเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตมาครบครัน อาทิ จักรกลอัตโนมัติ (automation), ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligent-AI) และ big data มาอธิบายให้เด็ก ๆ เข้าใจถึงบทบาทของเทคโนโลยีที่จะมีต่อตลาดอาชีพในอนาคตอันใกล้”

“วาริท” อธิบายต่อว่า Samsung Future Career Bootcamp มีลักษณะเป็นค่ายการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ไม่ได้รับการกล่าวถึงในหลักสูตรการศึกษามากนัก นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่ชวนให้เด็ก ๆ คิดทบทวนถึงอาชีพในอนาคตของตัวเองผ่านสื่อการเรียนรู้ของซัมซุง ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ active learning เกี่ยวกับอาชีพในฝันว่าจะได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างไรบ้าง

“การให้การศึกษากับเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อให้พวกเขาสามารถรับมือกับอนาคตเป็นเรื่องสำคัญที่ซัมซุงพยายามขับเคลื่อนตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยได้ดำเนินการผ่านโครงการเพื่อสังคมด้านการศึกษาต่าง ๆ รวมถึง Samsung Career Discovery ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่มุ่งให้เด็กไทยค้นพบศักยภาพตัวเอง และสามารถวางแผนเลือกอาชีพเป้าหมายได้ตามที่หวังไว้ผ่านการทำแบบทดสอบพหุปัญญา (multiple intelligences) และรับชมวีดิทัศน์แนะนำอาชีพที่หลากหลายกว่า 50 อาชีพบนเว็บแอปพลิเคชั่น ซึ่งมีทั้งอาชีพที่เป็นที่ต้องการของสังคมไทยในยุคปัจจุบัน และอาชีพที่จะมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในยุคดิจิทัล”

“วาสินี ดำรงค์มงคลกุล” ครูโรงเรียนเซนต์เมรี่ จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตอนนี้หลายโรงเรียนน่าจะมีปัญหาเดียวกัน คือ นักเรียนไม่รู้ความชอบ หรือความถนัดของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาระยะยาว เช่น การเสียเวลาไปเรียนต่อด้านที่ไม่ชอบ หรือไม่ถนัดทำให้เสียทั้งเงิน เวลา และโอกาส แต่แบบทดสอบพหุปัญญาจะเป็นตัวช่วยให้เด็กค้นหาตัวตน ความถนัด ความชอบ และลดความเครียดที่เกิดขึ้นจากแรงกดดันด้านต่าง ๆ

“ที่สำคัญ ซัมซุงยังเตรียมสานต่อโครงการด้านการศึกษาที่มุ่งเสริมความพร้อม และสร้างทักษะดิจิทัลให้เยาวชนไทยอันไปสอดคล้องกับนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ รวมถึงนโยบายองกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการผลักดันให้เยาวชนไทยมีทักษะดิจิทัลเพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกในศตวรรษที่ 21”