ม.เอกชนชิงนักศึกษาสู้ TCAS แจกทุน 1.5 แสนฟรีค่าเทอม

ภป-นักศึกษามหาลัย

มหาวิทยาลัยลัยเอกชน สู้ศึก TCAS64 ถล่มโปรโมชั่นให้ทุน-ลดค่าเทอมชิงนักศึกษา “ศรีปทุม” แจก 1 หมื่น-1.5 แสนบาทตลอดหลักสูตร “ธุรกิจบัณฑิตย์” ให้ทุกคณะ 10 ทุน เริ่ม 1.5 หมื่นบาท แถมไอแพด-เรียนฟรี “พายัพ” งัดกลยุทธ์แจก 5 แพ็กเกจเรียนดี-มีความสามารถ-กีฬา “หอการค้าฯ-รังสิต” ลดแจกแถมไม่น้อยหน้า

มธบ.แจกทุนพร้อมไอแพด

นายอธิภัทร เกตุทัต ผู้ช่วยอธิการบดีสายงานกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ระหว่างรอเก็บตกผลสอบ TCAS64 รอบสุดท้ายสิ้นเดือน พ.ค. 2564 มหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องปรับตัว เพราะตลาดการศึกษาแข่งขันกันสูงมาก โดยเฉพาะมหา’ลัยเอกชนต้องงัดกลยุทธ์ใหม่ ๆ พร้อมชูจุดแข็งเพื่อสร้างโอกาส และความเชื่อมั่นแก่นักศึกษา ด้วยการปรับหลักสูตรใหม่ทุกคณะให้ตอบโจทย์ตลาดงานมากขึ้น

เน้นการปูพื้นฐานด้านธุรกิจ ปลูกฝังดีเอ็นเอผู้ประกอบการแก่นักศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 เน้นสร้างความรู้ให้นักศึกษานำไปต่อยอดในอนาคต โดยผ่านการเรียนวิชาด้านผู้ประกอบการ, ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมธุรกิจ ให้นักศึกษาเข้าถึงความรู้สึกของลูกค้า, การคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ผู้สอนมีทั้งอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย และเชิญวิทยากรแต่ละแขนงเข้ามาปลุกไอเดียธุรกิจ จำลองการสร้างธุรกิจด้วยตนเอง

“ในส่วนของ มธบ. วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรม และการบัญชี ได้รับความนิยมสูงทุกปี ปีนี้ก็น่าจะยังเป็นอันดับหนึ่ง นักศึกษาใหม่สมัครเรียนจำนวนมาก เพราะปรับหลักสูตรในเชิงธุรกิจมากขึ้น แม้แต่วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์แอนด์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ก็ปรับหลักสูตรให้ตรงเทรนด์ใหม่ ๆ อาทิ หลักสูตรด้านเกมที่กำลังมาแรง จะเน้นการสอนดิจิทัลอาร์ติสต์ เพราะเดี๋ยวนี้คอนเทนต์ไม่ใช่แค่คอนเทนต์ตัดต่อ หรือคอนเทนต์เชิงกราฟิกทั่วไป แต่จะสอนเรื่อง AR, VR, 3D และแอนิเมชั่นด้วย”

สำหรับการให้ส่วนลด และมอบทุน มธบ.มีมากกว่า 10 ทุน และไม่จำกัดจำนวน อาทิ ทุนเด็ก 64 ให้กับทุกคณะ เริ่มที่ 15,000 บาท ที่สำคัญ พร้อมแจกไอแพด หรือแล็ปทอปเป็นปีแรก ตอบโจทย์การเรียนออนไลน์ มูลค่ารวม 35,000 บาท ทุน Dek64 portfolio สำหรับผู้เรียนดีกิจกรรมเด่น มีความสามารถด้านไหนก็ขอทุนได้ โดยยื่นแฟ้มสะสมผลงาน จะได้รับทุน 20,000 บาท พร้อมไอแพด และ apple pencil แต่ต้องสมัครก่อน 28 ก.พ.นี้ ทุนเรียนดี ทุนคั้นกะทิ ไม่จำกัดเกรด เรียนฟรี 100% ตลอดหลักสูตร ทุนความสามารถพิเศษ สำหรับคนที่มีความสามารถเฉพาะทาง ทุน startup มอบให้นักเรียนที่มีทักษะด้านธุรกิจ

ทุน eSport สำหรับผู้มีความสามารถด้านกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ เคยเข้าร่วมการแข่งขัน eSport ที่ได้รับการยอมรับ ให้ทุนการศึกษา 100% ตลอดหลักสูตร ทุนศิลปิน มอบให้กับนักศึกษาที่มีผลงานด้านวงการบันเทิง เป็นดารา หรือศิลปิน หรือฟลูเอนเซอร์ ทุนพี่แนะนำน้อง โดยน้องได้รับทุน 15,000 บาท พร้อมไอแพด และ apple pencil หรือแล็ปทอป ส่วนพี่ได้ทุน 5,000 บาท ทุนเจ้าของทายาทธุรกิจ สำหรับนักศึกษาที่ครอบครัวประกอบธุรกิจ เป็นต้น

ศรีปทุมแจกทุน 1 หมื่น-1.5 แสน

นางสาวชวณี ชื่นเกิดลาภ ผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเปิดสอนทั้งหมด 10 คณะ และมีวิทยาลัยต่าง ๆ อีก 5 วิทยาลัย ที่เปิดสอนหลักสูตรภาษาไทย และหลักสูตรนานาชาติ ที่ถือเป็นจุดขายใหม่คือ คณะสหวิทยาการและนวัตกรรม เปิดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนนี้นักศึกษาสนใจจำนวนมาก เพราะตอบโจทย์การมีงานทำในอนาคต เนื่องจากมีการเรียนการสอนหลากหลาย เน้นการเรียนเชิงธุรกิจ, การสร้างผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นผู้ประกอบการโดยตรง

“ที่สำคัญ นักศึกษาสามารถจัดแผนการเรียนได้ด้วยตัวเอง เรียนข้ามคณะได้ด้วย ยกตัวอย่าง ถ้าเรียนทางด้านธุรกิจก็สามารถเรียนดีไซน์ หรือเรียนทางด้านโลจิสติกส์ได้ หรือหากเรียนคณะบัญชี มหา’ลัยก็ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท SMEs กว่า 60 บริษัท จบแล้วมีงานทำทันที 100%”

ส่วนทุนการศึกษามีทั้งหมด 19 ทุน แต่ทุนใหม่เพื่อต้องการแบ่งเค้กจากมหาวิทยาลัยรัฐ มี 4 ทุน 1) ทุน SPU โควตา #Dek 64 แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สำหรับผู้จบการศึกษาชั้น ม.6, ปวช., กศน. ลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้-28 ก.พ. ได้ทุนสนับสนุน 15,000 บาท 3 เทอมการศึกษา และทุนสำหรับผู้จบการศึกษาระดับ ปวส. ได้รับทุนสนับสนุน 10,000 บาท 2) SPU ตัวจริง “SITI” ต้องสมัครทางเว็บไซต์มหาวิทยาลัย พร้อมยื่นแฟ้มสะสมผลงาน และส่งเรียงความหัวข้อ “ความฝันในการเป็นเจ้าของธุรกิจ” ถึง 28 ก.พ. จะได้รับทุน 150,000 บาท ตลอดหลักสูตร 4 ปี 3) ทุน IScholarship วิทยาลัยนานาชาติศรีปทุม ได้รับทุน 50% สำหรับส่วนลดค่าหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 4) ทุน SPU ตัวจริง วิทยาลัยนานาชาติศรีปทุม ต้องสมัครทางออนไลน์ถึง 15 มี.ค.นี้ โดยยื่นแฟ้มสะสมผลงาน และเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ หัวข้อ “3 extraordinary things about yourself” จะได้รับทุนค่าหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 100%

ม.พายัพงัดกลยุทธ์ทุนพร้อมเสิร์ฟ

นายอภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า มหา’ลัยกำลังประชาสัมพันธ์โครงการทุนพร้อมเสิร์ฟทั้งหมด 5 ประเภท เช่นเดียวกัน ได้แก่

1) ทุนเรียนดีเยี่ยม มี GPA (เกรดเฉลี่ย) ตั้งแต่ 3.50-4.00 รับสาขาวิชาละ 10 ทุน จะยกเว้นค่าเล่าเรียนทั้งหมด ไม่รวมค่าบำรุง และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ

2) ทุนส่งเสริมการศึกษามหาวิทยาลัยพายัพ 2 หลักสูตร คือ ภาษาไทย (รับสมัครถึง 28 ก.พ.) และนานาชาติ (รับสมัครถึง 30 พ.ค. 2564) ได้รับส่วนลดค่าเล่าเรียน 30,000 บาท

3) ทุนเรียนดี GPA ตั้งแต่ 3.00-3.49 รับสาขาวิชาละ 10 ทุน จะยกเว้นค่าเล่าเรียนให้ครึ่งหนึ่ง ไม่รวมค่าบำรุง และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ

4) ทุนความสามารถพิเศษ ไม่จำกัด GPA ต้องส่งแฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) 10 ทุน จะยกเว้นค่าเล่าเรียนทั้งหมด หรือครึ่งหนึ่ง 5) ทุนนักกีฬา 10 ทุน ไม่จำกัด GPA แต่ต้องส่งแฟ้มสะสมผลงาน จะยกเว้นค่าเล่าเรียนทั้งหมด หรือครึ่งหนึ่ง เป็นต้น

“มหาวิทยาลัยพายัพเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนเก่าแก่ทางภาคเหนือ เปิดสอนมา 47-48 ปี มีจุดแข็งหลายคณะ ทุกคณะตอบโจทย์ตลาดแรงงาน โดยเฉพาะทางภาคเหนือ สำหรับทุนพร้อมเสิร์ฟเพิ่งนำมาทดลองใช้ปีนี้ ตอนนี้ยังสรุปตัวเลขไม่ได้ว่ามีผู้สนใจมากน้อยแค่ไหน แต่ข้อมูลปีที่แล้วที่ใช้กลยุทธ์ดึงดูดนักเรียนเข้าศึกษาต่อ โดยแจกอุปกรณ์การเรียน อาทิ ไอแพด และให้ส่วนลดค่าเทอม มีนักเรียนสนใจสมัครจำนวนมาก”

หอการค้าฯ-รังสิตพร้อมสู้ TCAS

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเอกชน ยังมีอีกหลายมหา’ลัยที่ใช้กลยุทธ์ให้ทุนนักศึกษาใหม่ประจำปี 2564 ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ชูกลยุทธ์ startup ให้ทุนส่วนลดมากที่สุด 15,000 บาท ตั้งแต่วันนี้-28 ก.พ. ทั้งยังมีแคมเปญพิเศษให้นักศึกษาชวนเพื่อน, รุ่นพี่, รุ่นน้อง มาเรียนจะได้รับทุน 5,000 บาทต่อคน

ขณะที่มหาวิทยาลัยรังสิต ชูคอนเซ็ปต์ RSU Early Bird มอบทุนการศึกษา 15,000 บาท ยกเว้นคณะแพทยศาสตร์, คณะทันตแพทย์ และนักศึกษาที่ได้รับทุนอื่น ๆ โดยเปิดให้สมัครและลงทะเบียนภายในวันที่ 25 ก.พ. 2564