จุฬาฯ หารือ สธ. ตั้งจุดฉีดวัคซีน เน้นครู-อาจารย์ ก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย.

จุฬาฯ หารือ สธ. ตั้งจุดฉีดวัคซีน เน้นครู อาจารย์ ก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย.64  ตั้งเป้าฉีดได้จุดละ 1.5 พันคนต่อวัน 

วันที่ 6 พ.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เข้าหารือถึงเรื่องการจัดหาสถานที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เขตของจุฬาฯ และเครือข่ายของมหาวิทยาลัยใน กทม. 

เพื่อที่จะได้ฉีดให้กับนิสิต นักศึกษา ศิษย์เก่า ครู อาจารย์ และประชาชนโดยรอบพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ โดยให้กระทรวงสาธารณสุขส่งวัคซีนไปให้ตามรายชื่อ เป็นการลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ และคณะแพทย์ ที่จะต้องไปฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มอื่นๆ ต่อไป  

ด้านศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขณะนี้เราอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติจากการระบาดของโควิด ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวจุฬาฯ และภายหลังการหารือ ได้ข้อสรุปว่า จุฬา ฯ จะจัดตั้งจุดให้บริการฉีดวัคซีน เริ่มต้นในบริเวณรอบๆ เขตปทุมวัน และสาทร จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้รวดเร็ว โดยเราจะนำวัคซีนเข้าไปหาประชาชน ไม่ใช่ประชาชนเข้ามาหาวัคซีน ซึ่งจุฬาฯ ก็มีความพร้อมทางด้านบุคลากรและระบบตรวจติดตาม และระบบที่จะเชื่อมโยงฐานข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ระบบหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข 

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มแรก คือ ครู อาจารย์ในกทม. ที่จะเปิดเทอมในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ และกลุ่มที่สอง เป็นบุคลากรในมหาวิทยาลัย อาจารย์ นิสิตนักศึกษา และคนในครอบครัวสายตรง โดยเบื้องต้นจะตั้งจุดบริการ 2 จุด คือ จามจุรีสแควร์ ชั้น 4 และชั้น 5 และศูนย์บริการสุขภาพ ที่อาคารจามจุรี 9 ตั้งเป้าฉีดจุดละ 1,500 คนต่อวัน คาดเริ่มฉีดได้กลางเดือนนี้ ก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย. 64

สำหรับข้อมูลนั้นเบื้องต้นจะมีการลงทะเบียนผ่านระบบ “เป็ดไทยสู้ภัย” ที่พัฒนาโดยสมาคมไทยเทคสตาร์ทอัพ ซึ่งจะเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบหมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นฐานหลักอยู่แล้ว นอกจากนี้เครือข่ายมหาวิทยาลัยยังได้หารือกันแล้วว่าเมื่อจุฬาฯ พร้อมในด้านระบบต่างๆ ก็จะมีการขยายการฉีดวัคซีนไปยังมหาวิทยาลัยพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนใน กทม. ซึ่งจะทำให้

ประชาชนเข้าถึงวัคซีนมากขึ้น