ศธ.ยืนยัน ใช้ผ้าพันคอกับชุดนักเรียนทำกิจกรรมลูกเสือ-ยุวฯ ช่วงโควิดได้

ศธ.ยืนยัน ใช้แค่ผ้าพันคอกับชุดนักเรียน ร่วมทำกิจกรรมลูกเสือและยุวกาชาดได้ โรงเรียนสามารถกำหนดเรื่องการแต่งเครื่องแบบได้ตามความเหมาะสมในช่วงโควิด-19 ระบาด

จากกรณีที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีการเรียกร้องให้โรงเรียนต่าง ๆ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ทั้งเรื่องค่าเทอม เครื่องแบบ และอุปกรณ์ เป็นต้น เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการหารายได้ จนเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2564 โรงเรียนผดุงวิทย์ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้ประกาศนโยบายเกี่ยวกับเครื่องแบบนักเรียน ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของโรงเรียนว่า นโยบายปี 2564 ของผดุงวิทย์ ผู้ปกครองไม่ต้องซื้อชุดลูกเสือหรือยุวกาชาดให้นักเรียน

โดยนักเรียนสามารถใส่เพียงผ้าพันคอลูกเสือหรือยุวกาชาดเมื่อร่วมกิจกรรม รวมถึงมีนโยบาย รองเท้าคู่เดียวใส่ได้ทุกชุด นักเรียนสามารถใส่รองเท้ากีฬากับชุดนักเรียนได้ ซึ่งมีผู้คนบนโลกโซเชียลมีเดียพากันแชร์โพสต์ดังกล่าวมากกว่า 1.6 ครั้ง เรื่องดังกล่าวได้รับเสียงชื่นชมจากผู้คนบนโซเชียลเป็นอย่างมาก และมีการแสดงความเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่ดี ในการช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนไม่แน่ใจว่าสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่

ร.ร.ดังเพชรบูรณ์ ประกาศ รองเท้าคู่เดียวใส่ได้ทุกชุด ไม่ต้องใส่ชุดลูกเสือ

ล่าสุดวันนี้ (8 มิถุนายน 2564) ในที่ประชุมทางไกลผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ครั้งที่ 6/2564 ผ่านระบบ Zoom Meeting ร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวง ศึกษาธิการภาค และศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รายงานต่อที่ประชุม กรณีระเบียบการแต่งกายชุดนักเรียน/ชุดลูกเสือและยุวกาชาด เพื่อป้องกันความสับสนให้กับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สป.ศธ.ได้ตรวจสอบระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวพบว่า กฎกระทรวงฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2510) ออกตามความในพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2507 ได้มีการกำหนดให้มีเครื่องแบบลูกเสือสำรองและลูกเสือสามัญ ประกอบด้วยชุดนักเรียน ผ้าผูกคอ และเครื่องหมายลูกเสือ เพื่อใช้สำหรับการฝึกอบรมและการอยู่ค่ายพักแรมเท่านั้น ส่วนเครื่องแบบลูกเสือปกติจะเน้นใช้สำหรับพิธีการของลูกเสือ หรืองานพิธีการอื่น ๆ รวมถึงการอบรมและการอยู่ค่ายพักแรม

“แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การจัดกิจกรรมของลูกเสือและยุวกาชาดจำเป็นต้องปรับรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาด ดังนั้น โรงเรียนสามารถพิจารณาการกำหนดเรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสือและยุวกาชาดได้ตามความเหมาะสม และเป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2510) ออกตามความในพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2507 และระเบียบคณะกรรมการการบริหารยุวกาชาด ว่าด้วยเครื่องแบบยุวกาชาด ซึ่งสามารถใช้เครื่องแบบนักเรียนสวมผ้าพันคอ ประดับเครื่องหมายสมาชิกยุวกาชาดที่อกเสื้อด้านขวาได้ ดังนั้นกรณีของโรงเรียนดังกล่าวจึงสามารถดำเนินการได้”