ชลบุรี ไม่เปิด โรงเรียน สถาบันการศึกษา 14 มิ.ย.

ชลบุรีปิดเรียนต่อ
ภาพจากเฟซบุ๊ก โรงเรียนพนัสพิทยาคาร (ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)

ศธ.ยันเปิดเทอม 14 มิ.ย. แต่จังหวัดชลบุรียังไม่อนุญาต โรงเรียน สถาบันการศึกษา จัดการเรียนการสอน

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า จะมีการเปิดเทอมเต็มรูปแบบในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 โดยให้แต่ละโรงเรียนจัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสม 5 รูปแบบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันเดียวกัน นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ออกคำสั่ง เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19

สาระสำคัญคือ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิดในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เห็นชอบให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท ทั้งในระบบและนอกระบบ สามารถจัดการเรียนการสอน หรือทำกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนได้ เฉพาะรูปแบบดังต่อไปนี้

  1. การเรียนการสอนผ่านทีวี ระบบเคเบิลทีวี ระบบดาวเทียม
  2. การเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
  3. การเรียนการสอนโดยการใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ
  4. การเรียนการสอนโดยการจัดหนังสือ แบบฝึกหัด ใบงาน ให้กับนักเรียน เพื่อนำไปเรียนรู้ที่บ้าน ภายใต้ความช่วยเหลือของผู้ปกครอง

ทั้งนี้ยังไม่อนุญาตให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภทในพื้นที่จังหวัดชลบุรีจัดการเรียนการสอนตามปกติในช่วงเวลานี้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ หากสถานการณ์คลี่คลายหรือมีโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาใดมีความพร้อม และมีความประสงค์จัดการเรียนการสอนตามปกติจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินความพร้อมของระบบ Thai Stop Covid Plus พร้อมทั้งเสนอให้หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบประเมินในขั้นต้น และเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เพื่อพิจารณาเห็นชอบและอนุญาตเป็นรายกรณีให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษานั้น ดำเนินการจัดรูปแบบการเรียนการสอนตามปกติต่อไป

หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 รวมทั้งอาจมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ล่าสุด วันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี(สสจ.ชลบุรี) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้นอีก 81 ราย หลังจากวานนี้ลดลงไปเหลือ 40 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ขึ้นไปอยู่ที่ 5,200 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยหายแล้ว 4,287 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 883 ราย และวันนี้หายป่วยเพิ่มอีก 48 คน

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มาจาก

  1. Cluster เกษตรรวมใจ (ตลาดบ้านทุ่ง) อ.ศรีราชา 29 ราย
  2. Cluster The Pizza Company โรบินสันไลฟ์สไตล์ อ.เมืองชลบุรี 7 ราย
  3. สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจาก กทม. 1 ราย
  4. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง Cluster ตลาดใหม่) 1 ราย
  5. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โดยมาจากในครอบครัว 8 ราย และจากสถานที่ทำงาน 19 ราย
  6. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 6 ราย
  7. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 10 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 98 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 565 ราย, และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในสถานประกอบการ 8 แห่ง และตลาด 3 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 3 แห่ง และชุมชน 1 แห่ง