ม.ศิลปากร เปิดสาขาไอดอล เทรนนักศึกษาป้อนอุตสาหกรรมดนตรี

คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดสาขาไอดอล และอินฟลูเอนเซอร์ เทรนนักศึกษาป้อนอุตสาหกรรมดนตรีทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เตรียมเปิดรับสมัครนักศึกษาสาขาวิชาเอกการจัดการและพัฒนาไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งเป็นสาขาใหม่ ภายใต้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมบันเทิง ของคณะดุริยางคศาสตร์ เพื่อเทรนนักศึกษาระดับปริญญาตรี สู่อุตสาหกรรมดนตรีทั้งเบื้องหน้า เตรียมพร้อมเป็นศิลปินไอดอล หรืออินฟลูเอนเซอร์ และผู้อยู่เบื้องหลังธุรกิจบันเทิง

ดร.นลิน เพ็ชรอินทร์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาธุรกิจดนตรีและบันเทิง คณะดุริยางคศิลป์ ม.ศิลปากร กล่าวว่า สำหรับการเรียนการสอนของเอกวิชาการจัดการและพัฒนาไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ เป็นการเรียนทุกอย่างเกี่ยวกับการจัดการ หรือการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นศิลปินไอดอล, อินฟลูเอนเซอร์, KOL (Key Opinion Leader) ที่จะเป็นผู้นำเทรนด์ในธุรกิจบันเทิง

เพราะในโลกปัจจุบันเราเห็นหลายคนที่สามารถเป็นผู้นำเทรนด์ได้ด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องมาจากองค์กรใหญ่ ค่ายเพลงใหญ่ แต่เป็นแค่คนธรรมดาที่นั่งอยู่บ้านแล้วทำคอนเทนต์บางอย่างออกมานำเสนอผ่านแพลตฟอร์มของตนเองจนกลายเป็นผู้นำเทรนด์ หรือผู้ชี้แนะแนวทางต่างๆ ได้ กลายเป็น soft power รูปแบบหนึ่ง จึงเกิดเป็นสาขานี้ขึ้นมาเพื่อผลักดันให้เด็กสามารถประกอบอาชีพได้

“สาขานี้ไม่ได้เรียนแค่ว่านักศึกษาจะไปเป็นไอดอลหรืออินฟลูเอนเซอร์เท่านั้น แต่เราต้องเรียนเทคนิคเบื้องต้นของการจัดการธุรกิจทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การประชาสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งกฎหมาย คือนอกจากจะผลิตตนเองให้เป็นคนเบื้องหน้าได้แล้ว ยังสามารถจัดการหลังบ้าน ดูแลหลังบ้านได้ด้วย ซึ่งมีวิชาเรียนที่น่าสนใจแทบทุกวิชา เช่น การดึงศักยภาพตนเองออกมา, การสร้างเสน่ห์, การจัดการร่างกายตนเองให้สวยงาม แข็งแรง ฯลฯ

การที่เราเปิดสาขานี้ขึ้นมา เพราะเล็งเห็นว่าตลาด Personal Brand หรือการสร้างตนเองขึ้นมา มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นไปอีกในโลกอนาคต เพราะว่าเรามีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามาก แล้วเข้าถึงง่ายมาก และทุกวันนี้คนไม่จำเป็นต้องไปอิงกับนายทุนหรือบริษัทใหญ่ก็สร้างแบรนด์หรือสร้างตัวตนขึ้นมาเองได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจเว็บไซต์ของคณะดุริยางคศาสตร์ ในสาขาวิชาเอกการจัดการและพัฒนาไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ ระบุรายวิชาที่เรียนจะประกอบด้วยวิชาเกี่ยวกับการร้อง การเต้น, ทักษะการแสดง, การพัฒนาการพูดในที่ชุมชนและพูดโน้มน้าวจิตใจ, ภาษาต่างประเทศทางเลือก 1-2

การจัดการทางโภชนาการ, การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย, หลักจิตวิทยาสำหรับไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์, การพาณิชย์แบบไลฟ์สดในแพลตฟอร์มดิจิทัล, การจัดการและการรับมือกลุ่มแฟนคลับ, เทคนิคการแต่งหน้า, ทักษะสื่อสังคมออนไลน์และสื่อใหม่, การฝึกงานด้านวิชาชีพ, ดนตรีโลก, งานอดิเรกศึกษา, สื่อสร้างสรรค์, โครงการสร้างสรรค์สำหรับไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์

ส่วนอาชีพหลังจบการศึกษา ได้แก่ นักธุรกิจ หรือผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิง, นักวิชาการด้านอุตสาหกรรมบันเทิง, ผู้สอนในสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ, การตลาดด้านธุรกิจบันเทิงและดนตรี, ผู้ประกอบการสายงานธุรกิจบันเทิง, นักบริหารจัดการธุรกิจบันเทิงและการผลิต, นักการสื่อสารการตลาดทางด้านธุรกิจบันเทิง, นักพัฒนาธุรกิจบันเทิง, ผู้ประกอบการสายงานธุรกิจบริการ, นักบริหารจัดการธุรกิจบริการ, นักจัดงานและบริหารโครงการ, นักสื่อสารในการชี้นำผู้คน KOL (Key Opinion Leader) ในการตัดสินใจในธุรกิจต่าง ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม https://music.su.ac.th/idol-and-influencer-development-and-management/