ศธ.ประชุมเตรียมเปิดเทอม 17 พ.ค. ให้โรงเรียนจัดออนไซต์เป็นหลัก

อัมพร พินะสา
อัมพร พินะสา

ศธ.ประชุม ผอ.เขตพื้นที่เตรียมพร้อมเปิดเรียน 17 พ.ค. ยันชัดไม่เลื่อน ให้โรงเรียนจัดสอนออนไซต์เป็นหลัก ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข

วันที่ 5 เมษายน 2565 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า ขณะนี้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการรับนักเรียนเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจะมีเด็กพลาดโอกาสไม่สามารถสอบเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงได้

ดังนั้นขอให้เขตพื้นที่ โดยเฉพาะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ประกาศโรงเรียนที่มีนักเรียนยังไม่เต็มแผนการรับนักเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองพานักเรียนมายื่นความจำนงเข้าเรียนต่อ เพราะเรามีนโยบายว่าเด็กทุกคนต้องมีที่เรียน

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 นั้น ได้เน้นย้ำกับเขตพื้นที่ และโรงเรียนทุกแห่งไปว่าจะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียน จะเปิดภาคเรียนตามกำหนดปฏิทินเดิม คือวันที่ 17 พฤษภาคม โดยขอให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไซต์เป็นหลัก แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมกับเตรียมอาคารสถานที่ เตรียมครูและอุปกรณ์การเรียนการสอน ให้พร้อมสำหรับการจัดการเรียนการสอนทั้งในรูปแบบออนไซต์ และรูปแบบอื่น ๆ

นายอัมพรกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในแต่ละโรงเรียนจะมีความพร้อมที่แตกต่างกัน เช่น ความพร้อมด้านสถานที่ ความพร้อมด้านบุคลากร เป็นต้น ดังนั้นเมื่อเขตพื้นที่ พบเจอปัญหาต้องรีบแก้ปัญหา โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน ที่หลายแห่งมีข้าราชการเกษียณอายุ แต่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ไม่คืนอัตราเกษียณให้ ทำให้โรงเรียนเหล่านี้ขาดแคลนครู

ตนจึงสั่งการให้เขตพื้นที่สำรวจอัตราครูในโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 120 คนขึ้นไป หากพบว่าโรงเรียนไหนมีอัตราครูพอดีเกณฑ์หรือเกินเกณฑ์ที่กำหนด และมีพนักงานราชการหรือลูกจ้างที่เป็นครูผู้สอนอยู่ในโรงเรียนดังกล่าวแล้ว ให้เขตพื้นที่เกลี่ยพนักงานราชการหรือลูกจ้างในโรงเรียนดังกล่าว ไปยังโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน เพื่อชดเชยและแก้ปัญหาขาดแคลนครู

ทั้งนี้ขอให้เขตพื้นที่ประกาศด้วยว่ามีโรงเรียนใดบ้างมีครูต่ำกว่าเกณฑ์ เพื่อให้ครูในพื้นที่พิจารณาขอย้าย หากมีครูต้องการย้ายไปสอนโรงเรียนที่มีครูต่ำกว่าเกณฑ์ ให้เขตพื้นที่นำเสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) พิจารณาเกลี่ยอัตราได้ตลอดเวลา พร้อมกับทำแผนพัฒนาโรงเรียนคุณภาพเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป

“นอกจากนี้ ผมเน้นย้ำให้เขตพื้นที่ดำเนินโครงการพาน้องกลับมาเรียน ของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าจะต้องติดตามเด็กให้ครบทุกคนภายในเดือนเมษายนนี้ และในวันที่ 30 เมษายนนี้นักเรียนทุกคนต้องได้ที่เรียน พร้อมกับส่งต่อนักเรียนไปยังสังกัดอื่น ๆ โดยดูความต้องการของนักเรียนว่าต้องการเรียนที่ไหน

เช่น กลับมาเรียนโรงเรียนเดิม หรือส่งต่อไปเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นต้น โดยภายในวันที่ 1-15 พฤษภาคมนี้ จะส่งต่อนักเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่ประสานไว้ เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1/2565” นายอัมพร กล่าว

นายอัมพรกล่าวต่อว่า โครงการพาน้องกลับเข้าเรียน ไม่ได้มีเป้าหมายแค่นักเรียนระดับภาคบังคับเท่านั้น แต่มีเป้าหมายครอบคลุมตั้งแต่ผู้เรียนระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วย โดยจะทำอย่างไรให้เด็กได้เรียนจบอย่างมีคุณภาพ พึ่งพาตนเองได้ ซึ่งโครงการนี้ต้องการทำให้เห็นว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือเดียวที่จะเปลี่ยนความยากจน และความด้อยโอกาส ให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้นผ่านกลไกทางการศึกษา และนอกจากจะตามตัวเด็กเข้าระบบการศึกษาแล้ว เขตพื้นที่ต้องหาทางป้องกันไม่ให้เด็กหลุดจากระบบการศึกษาด้วย