ดราม่ากิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน ตรีนุชแจงไม่ใช่นโยบาย ศธ.

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

โซเชียลวิจารณ์กิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน เป็นการสร้างภาพ ด้าน “ตรีนุช” แจงไม่ใช่นโยบาย ศธ.สั่งสพฐ.ตรวจสอบ หวั่นสร้างความสับสน

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คุณครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้เข้าร่วม “กิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ซึ่งเป็นกิจกรรมโครงการประกวดเสมาผู้มีผลงานเป็นเลิศเชิงประจักษ์บนสื่อออนไลน์ ด้วยการโพสต์ภาพกิจกรรมครูขณะสอนนักเรียน และใช้สื่อการสอนกับนักเรียน เพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์

โดยกิจกรรมครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอนจะต้องให้เหล่าคุณครูแสดงรูป 4 รูป ได้แก่

  1. ภาพตัวคุณครูกับนักเรียน (ที่แสดงออกถึงมีความสุข)
  2. ภาพขณะสอนนักเรียน
  3. ภาพกิจกรรมการใช้สื่อการสอนกับนักเรียน
  4. ภาพคุณครูปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับการสอนนอกเวลาราชการ

ภายหลังกิจกรรมดังกล่าวเริ่มขึ้น ทำให้โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่าความก้าวหน้าของครูมาจากการรับเกียรติบัตรหรือ และมองว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะเดียวกันก็มีครูหลายคนทยอยติดแฮชแท็ก #ไม่ขอเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ โดยส่วนมากแล้วคุณครูต่างมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า กิจกรรมดังกล่าวตัดสินศักยภาพหรือวัดคุณค่าของครูจากภาพถ่ายเพียง 4 ใบ ตลอดจนมองว่าหลักการประเมิน ส่อให้เห็นความเก่ง ด้านสร้างภาพ ไม่ได้วัดจากการทำงานแบบจริง ๆ

ล่าสุดนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เป็นนโยบายหลักจาก ศธ. ที่ให้ครูรับการประเมินรูปแบบดังกล่าว ที่ผ่านมา ศธ.มีนโยบายหลัก คือต้องการลดภาระงานของครู ให้ครูมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนเป็นหลัก

ซึ่งนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว พบว่ากิจกรรมดังกล่าวมาจากชมรมครู ชมรมหนึ่งหนึ่งในจังหวัดภาคใต้ ที่กำหนดกิจกรรมนี้ขึ้น ยืนยันว่า ตนมอบหมายให้ สพฐ.ไปตรวจสอบแล้วถือเป็นการสร้างความสับสนให้กับครูทั่วประเทศ