นักเรียนประท้วง โรงเรียนบางปะกอกฯ ไม่พร้อมเปิดเรียน ก่อสร้างไม่เสร็จ

นักเรียนประท้วง โรงเรียนบางปะกอกฯ ไม่พร้อมเปิดเรียน เหตุก่อสร้างไม่เสร็จ ล่าสุดประกาศยุติออนไซต์ 1 เดือนให้เรียนออนไลน์แทน

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีการเผยแพร่ภาพห้องเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านบางปะกอกที่ไม่พร้อมให้นักเรียนมาเรียนเนื่องจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงก่อสร้าง โต๊ะและห้องเรียนไม่ได้ทำความสะอาด แอร์ที่เปลี่ยนใหม่ยังไม่ได้เดินสายไฟ

โรงอาหารก็อยู่ระหว่างปรับปรุงไม่มีที่เพียงพอให้นักเรียนนั่งรับประทานอาหาร สะท้อนให้เห็นว่าโรงเรียนไม่มีความพร้อมสำหรับการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไซต์ ขณะเดียวกันกลุ่มนักเรียนก็ได้ออกมาเรียกร้องผู้อำนวยการแก้ปัญหาการก่อสร้างที่ไม่เสร็จ จนกระทั่งเปิดเทอม

นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร (สพม.เขต 1 กทม.) เปิดเผยว่า ทราบว่าทางโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม อยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคาร โดยจ้างผู้รับเหมามาปรับปรุง แต่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด ดังนั้นทางโรงเรียนจึงประชุมหาทางออก โดยมีผู้รับเหมา คณะกรรมการสถานศึกษา มาหารือร่วมกัน

ล่าสุดที่ประชุมเห็นตรงกันว่าด้วยความไม่พร้อมของอาคารเรียน ประกอบกับโรงเรียนมีพื้นที่แคบ จึงมีมติว่าจะยุติการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไซต์ เป็นเวลา 1 เดือน และให้โรงเรียนเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์และรูปแบบอื่นแทน

“หลังจากนี้ โรงเรียนจะทำความเข้าใจกับนักเรียน และผู้ปกครองต่อไป เบื้องต้นทางโรงเรียนได้ทำความเข้าใจกับแกนนำนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหวร้องเรียนเรื่องดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ทาง สพม. เขต 1 กทม. ได้กำชับผู้รับเหมาให้เร่งดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงอาคารให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมกับกำชับทางโรงเรียนว่าหากอาคารสถานที่ส่วนไหนมีความพร้อม ก็ขอให้เร่งจัดเตรียม ทำความสะอาดควบคู่กันไปด้วย เพราะโรงเรียนต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย ตามนโยบายของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)”

“นอกจากนี้ สพม. เขต 1 กทม. ดำเนินการตรวจสอบว่ามีโรงเรียนในเขตพื้นที่ฯ ที่ไม่มีความพร้อมในเรื่องอาคารสถานที่เหมือนโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคมหรือไม่ เบื้องต้นพบว่ามีเพียงโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม เพียง 1 แห่งเท่านั้น ที่ไม่มีความพร้อมด้านอาคารสถานที่ เพราะโรงเรียนส่วนใหญ่ในสังกัด สพม. เขต 1 กทม. เป็นโรงเรียนที่พื้นที่กว้าง ต่างจากโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคมที่มีพื้นที่แคบ ส่วนพื้นที่ก็โล่งน้อย และมีอาคารจำนวนมาก”