องค์การนิสิต ม.เกษตรฯ ประกาศ “ยกเลิกระบบโซตัส” ทุกรูปแบบ

องค์การนิสิต ม.เกษตรฯ ประกาศ “ยกเลิกระบบโซตัส” ทุกรูปแบบ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อสร้างความปลอดภัยในรั้วมหาวิทยาลัย 

วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 มิถุนายน) เฟซบุ๊กเพจ องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้ออกประกาศย้ำคำมั่นสัญญาไม่นิยมสนับสนุนกิจกรรมดาวเดือน ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ปี 2563 ความว่า 

“องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้ประกาศ ‘ยกเลิก’ การประกวดทูตกิจกรรม (ดาว-เดือน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ในปีการศึกษา 2563 จากผลสำรวจความคิดเห็นของนิสิตภายในมหาวิทยาลัย

องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ให้คำมั่นสัญญาว่าจะยังคงยึดมั่นในนโยบายต่อต้าน Beauty Standard และ Beauty Privilege ในกิจกรรมภายในรั้วมหาวิทยาลัยในวาระการดำรงตำแหน่งปีการศึกษา 2565 นี้ต่อไป กิจกรรมที่จะจัดขึ้นโดยเราในอนาคตจะไม่มีการสนับสนุนค่านิยมนี้อย่างแน่นอน และกิจกรรมจากองค์กรกิจกรรมอื่นในรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ที่เกี่ยวข้องกับค่านิยมเหล่านี้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากเราอีกต่อไปเช่นกัน”

ล่าสุดวันที่ 5 มิถุนายน 2565 ได้ออกประกาศเพิ่มเติมถึงเรื่องสำคัญก่อนจะมีการเปิดเทอม คือการยกเลิกระบบโซตัส ใจความว่า 

“วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันรับน้องตามธรรมเนียมของ ม.เกษตรฯ แต่ดั้งเดิม ซึ่งเป็นการรับน้องที่มีทั้งความสนุก สร้างสรรค์ มิตรภาพ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นกิจกรรมที่แฝงไปด้วยระบบอาวุโส โซตัส และความรุนแรงด้วยเช่นกัน


วันที่ 5 มิถุนายนในปีนี้ องค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน วาระปีการศึกษา 2565 ได้มองเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และมีมติร่วมกันในการ “ยกเลิกระบบโซตัส” นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป และไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรกิจกรรมภายใต้การดูแลของ อบ.ก.จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบโซตัสอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการบังคับเข้าร่วม การใช้ความรุนแรงทางคำพูดและทางร่างกาย หรือแม้แต่การกดดันที่ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกไม่ปลอดภัยก็ตาม

หากนิสิตคนใดพบเห็นกิจกรรมไม่ว่าจากองค์กรใดก็ตามที่มีการนำระบบโซตัสไปใช้สามารถแจ้งปัญหาเข้ามาในช่องทางการติดต่อของ อบ.ก.ได้ทุกช่องทาง และสามารถร้องเรียนปัญหาที่พบให้กับทางสภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้เกิดการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ในที่สุด

เพราะเราเชื่อว่าความเต็มใจคือพื้นฐานของการจัดกิจกรรมที่ดี ร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในรั้วมหาวิทยาลัยไปด้วยกัน”