มหิดล ปักหมุด 1 ก.ค. ลงประชามติเสรีเครื่องแบบ-ห้องน้ำเป็นกลางทางเพศ

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ปักหมุด 1 กรกฎาคม เริ่มลงประชามตินโยบายเสรีเครื่องแบบนักศึกษา และห้องน้ำเป็นกลางทางเพศ

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศ 1 กรกฎาคม เริ่มทำประชามติ นโยบายพิเศษ “เสรีเครื่องแบบนักศึกษา” (แก้ไขข้อบังคับให้เครื่องแบบนักศึกษามีความยึดหยุ่นมากขึ้น) และ “ห้องน้ำเป็นกลางทางเพศ” (ผลักดันให้มีหลักเกณฑ์และปรับปรุงห้องน้ำบางส่วนของมหาวิทยาลัยเป็นห้องน้ำที่สามารถใช้ได้ทุกคนโดยที่ไม่มีการจำกัดเพศสภาพ)

นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวแถลงการณ์นโยบายพิเศษว่า หลังจากที่ผมและเพื่อนสมาชิกสภานักศึกษาดำรงตำแหน่งมาเป็นระยะเวลากว่า 5 เดือน พวกเราภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกผ่านการเลือกตั้งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นโอกาสที่พวกเราอยู่ในจุดที่ได้นำความคิด ความปรารถนาที่หวังไว้ทำให้เป็นความจริงขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยกเลิกการบังคับใช้คำนำหน้าระบุเพศ รวมถึงการยกเครื่องปฏิรูปการทำงานของสภานักศึกษา และยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารภายในสภานักศึกษา

ทั้งหมดนี้เพื่อการดำเนินงานของสภานักศึกษาให้มีความทันสมัยและเป็นไปตามค่านิยมปัจจุบันมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามการประชุมเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมายังมีการกล่าวถึงอีก 2 เรื่องที่พิจารณา และมีมติจะผลักดันร่วมกันคือ เรามีจุดยืนในการสร้างสังคมภายในมหาวิทยาลัยให้มีความเท่าเทียมทางเพศ มีความเท่าเทียมในองค์รวม เราต้องมีพื้นที่ให้กับความหลากหลาย ผมในฐานประธานสภานักศึกษาและเพื่อนพ้องในสภามีความภูมิใจอย่างมากที่จะผลักดัน “นโยบายห้องน้ำเป็นกลางทางเพศ และนโยบายเสรีเครื่องแบบ” ไปพร้อมกัน

โดยห้องน้ำเป็นกลางทางเพศนั้น สภาฯ เล็งเห็นว่าการใช้ห้องน้ำควรใช้ได้ทุกคนโดยไม่ต้องแบ่งตามเพศกำเนิด และไม่ว่าจะระบุเพศสภาพใดก็ตามควรได้ใช้ห้องน้ำในมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องกังวลว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

เราเล็งเห็นพ้องกันว่าสมควรที่จะผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นในอนาคต เราไม่ใช่กลุ่มแรกที่เรียกร้องเรื่องห้องน้ำเป็นกลางทางเพศ ความจริงแล้วคณะวิทยาศาสตร์ มหิดล ก็เป็นกลุ่มแรกๆ ที่มีการปรับปรุงห้องน้ำในคณะให้มีความเป็นกลางทางเพศ ขณะที่สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราชก็เปิดห้องน้ำที่เป็นกลางทางเพศภายในโคเวิร์กกิงสเปซแล้ว และในสัปดาห์นี้วิทยาลัยนานาชาติ ก็วางแผนปรับปรุงห้องน้ำความเป็นกลางด้วย

“แต่ทั้งนั้นสภาฯ เข้าใจว่าเพื่อนนักศึกษา บุคลากร อาจารย์ ยังกังวลว่าเรื่องห้องน้ำจะมีความเหมาะสม มีความเป็นส่วนตัว หรือมีความปลอดภัยหรือไม่ แน่นอนว่าสภาฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้ศึกษาการทำห้องน้ำลักษณะนี้มาแล้ว อาทิ ในต่างประเทศมีการเพิ่มความสูงของผนัง เพิ่มที่กั้นให้มีความมิดชิดมากขึ้น เราต้องเพิ่มความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย อยู่แล้ว ทั้งนี้หากผู้ไม่สะดวกใจจะใช้ห้องน้ำดังกล่าว เรายังมีห้องน้ำแบบเดิมให้บริการอยู่ ทุกคนมีสิทธิเลือกได้”

นายบุญเกื้อหนุน กล่าวต่อว่า ส่วนนโยบายเสรีเครื่องแบบนักศึกษา ปีที่ผ่านมาม.มหิดล มีการปรับปรุงข้อบังคับเรื่องเครื่องแต่งกายนักศึกษา แต่เนื่องจากข้อบังคับดังกล่าวยังแบ่งเพศอยู่ ซึ่งเป็นประเด็นที่เมื่อเราอยู่ในศตวรรษที่ 21 เราไม่ควรบังคับเช่นนี้อีกต่อไป สภาฯ มีความตั้งใจจะผลักดันแก้ไขข้อบังคับนี้อีกครั้ง โดยเสนอแก้ไขในทางที่นักศึกษามหิดลมีความยืดหยุ่นในเครื่องแต่งกายมากขึ้น

หรือเมื่อแก้ไขข้อบังคับนี้แล้วจะทำให้นักศึกษาแต่งกายในชุดนักศึกษาตามที่สะดวกมากขึ้น เช่น นักศึกษาหญิงอาจจะแต่งกายด้วยชุดที่ใส่กางเกงขายาวได้ หรือนักศึกษาชายถ้าสะดวกอาจจะแต่งเป็นกระโปรงก็ได้ โดยที่แต่งได้แบบไม่จำกัดเพศ นอกจากนั้นเราเชื่อว่าการแต่งกายยืดหยุ่นจะทำให้เพิ่มความสะดวก ความคล่องตัว และย้ำว่านักศึกษาในฐานะประชาชนมีสิทธิแต่งกายตามที่ตนสะดวก

“ทั้ง 2 นโยบายนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของพวกเราที่จะผลักดันให้สังคมนักศึกษามีความเท่าเทียมกัน และเป็นสังคมที่มีความเสมอภาค แต่อย่างไรก็ตาม 2 นโยบายนี้จะดำเนินการไม่ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนนักศึกษา

โดยในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ สภานักศึกษา จะทำประชามติทั้ง 2 เรื่องดังกล่าว ให้นักศึกษาลงมติร่วมกันว่าเห็นชอบให้เราผลักดันเรื่องนี้หรือไม่ เราเชื่อว่านักศึกษามีสิทธิที่จะเลือก เราอยู่ในสังคมมหาวิทยาลัยที่เชื่อในระบอบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นการทำประชามติจึงถือเป็นเรื่องที่ควรทำอยู่แล้ว ซึ่งจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านเพจเฟซบุ๊ก และบัญชีอินสตาแกรมของสภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล”