ดร.เอนก เจรจา รมว.ศึกษาฯ ญี่ปุ่น ขยายความร่วมมือ 3 เรื่อง

ดร.เอนก เจรจา รมว.ศึกษาฯ ญี่ปุ่น ขยายความร่วมมือ 3 เรื่อง

ดร.เอนก เจรจา รมว.ศึกษาธิการ ญี่ปุ่น ขยายความร่วมมือ 3 เรื่องสำคัญ เศรษฐกิจสร้างสรรค์-เทคโนโลยีอวกาศ และเครื่องซินโครตรอน

วันที่ 17 กรกฎารม 2565 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวภายหลังเข้าพบและประชุมหารือกับนายชินสุเกะ ซุเอมัทสุ รมว.ศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (MEXT) ญี่ปุ่น พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า

อว.ได้ร่วมมือกับ กระทรวงศึกษาธิการฯ ของญี่ปุ่น ดำเนินโครงการผลิตวิศวกรนักปฏิบัติ หรือ โคเซ็น ซึ่งตนได้เดินทางมาติดตามและหารือรายละเอียดโดยเฉพาะการพัฒนาสถาบันไทย-โคเซ็นให้มีมาตรฐานเท่ากับในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการพัฒนากำลังคนคุณภาพสูงของไทยสำหรับสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

โดย รมว.ศึกษาธิการฯ ของญี่ปุ่น ได้ย้ำว่าญี่ปุ่นยินดีให้การสนับสนุนสถาบันไทย-โคเซ็นอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีของไทยและญี่ปุ่น ได้เห็นชอบร่วมกันให้เป็นโครงการสำคัญ

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสำคัญของประเทศไทย อีก 3 เรื่อง คือ 1.ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เป็นจุดแข็งของประเทศไทย 2.ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งไทยกำลังจะส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ ภายใน 5-6 ปีข้างหน้า และ 3.ด้านการสร้างเครื่องซินโครตรอนแห่งที่สอง ในเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี ซึ่งญี่ปุ่นมีความก้าวหน้าในเรื่องนี้มาก และรมว.ศึกษาธิการฯ ของญี่ปุ่นพร้อมยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) สำนักงาน ณ กรุงโตเกียว ได้เข้าหารือ และแจ้งว่า ไจก้ากำลังศึกษารายละเอียดในการสนับสนุนการสร้างเครื่องซินโครตรอนเครื่องที่ 2 ของประเทศไทย ซึ่งดำเนินการในช่วงเวลาเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่น กำลังจัดสร้างเครื่องซินโครตรอนแห่งใหม่ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันด้วย