บอร์ด CODING เตรียมแผนระดมทุน จัดหาอุปกรณ์ให้เด็กเรียนออนไลน์ 1.4 ล้านคน

บอร์ด CODING เตรียมแผนระดมทุนเอกชน ประชาชน เร่งจัดหา Smart Devices ให้เด็กเรียนออนไลน์ 1.4 ล้านคน หลังของบฯกองทุน USO กสทช.ได้ไม่ถึง 1.9 หมื่นล้าน

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัว ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ CODING แห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) แห่งชาติ ครั้งที่ 7 (2/2565)

โดยมี ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งประธานอนุกรรมการ และประธานคณะทำงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมที่กระทรวงศึกษาธิการ และประชุมผ่านระบบออนไลน์

เห็นชอบใช้ CODING ทับศัพท์ไม่มีคำแปล

นางดรุณวรรณกล่าวต่อว่า สาระสำคัญคือที่ประชุมมีมติรับทราบและเห็นชอบรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ โดยเห็นชอบให้ใช้คำว่า “CODING” ทับศัพท์ไปเลยโดยไม่ต้องมีคำแปลเพราะเป็นคำที่ใช้กันในสากล เพื่อเป็นการสื่อสารให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบและเข้าใจตรงกัน รวมถึงเห็นชอบในการปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้ง ชื่อ หน้าที่อำนาจของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานเพื่อให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ และให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ของบฯกองทุน USO 1.9 หมื่นล้าน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการสนับสนุนอุปกรณ์ (Smart Devices) สำหรับใช้ในการเรียนออนไลน์ของนักเรียน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำแผนและงบประมาณเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุน USO ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผ่านกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภายในกรอบวงเงินงบประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมนักเรียนผู้มีความต้องการกว่า 1.4 ล้านคน

ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯแจ้งว่า กองทุน กสทช.พิจารณาให้ได้รับการบรรจุไว้ในแผนฯ 5 ปีงบประมาณ (2566-2570) วงเงินงบประมาณ 2.9 พันล้านบาท ครอบคลุมนักเรียนเพียง 1.7 แสนคน

ที่ประชุมจึงมีมติในการกำหนดแนวทางเพื่อระดมทุนและงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อจัดหา Smart Devices ได้เร็วขึ้นกว่าแผนที่กำหนดไว้ ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งาน เพราะการเรียนรู้รอไม่ได้ ด้วยการขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ภาคประชาชนโดยทั่วไป และสำคัญที่สุดคือ สมาคมศิษย์เก่าของแต่ละโรงเรียนผ่านการทำแคมเปญรณรงค์ที่จะผลักดันให้เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

ชี้ CODING ช่วยให้เด็กคิดเป็น

นางดรุณวรรณยังกล่าวต่อด้วยว่า คุณหญิงกัลยาในฐานะเจ้าของนโยบาย CODING ย้ำเสมอว่า ควรส่งเสริมให้คนไทยทุกภาคส่วนเข้าใจหลักคิดของ CODING ที่ไม่ใช่มีแค่การใช้เครื่องหรือ Plugged CODING แต่ CODING ยังเป็นเรื่องของกระบวนการคิดที่จะช่วยให้คนไทย คิดเป็น คิดชอบ แก้ปัญหาเป็น แก้ปัญหาชอบ ส่งเสริมให้มีหลักคิดที่เป็นตรรกะ เป็นเหตุเป็นผล เป็นขั้นเป็นตอน นำไปสู่การแก้ปัญหาที่มีหลักการ ท้ายที่สุดจะนำไปสู่การสร้างเสริมศักยภาพของคนไทยให้แข่งขันได้