เยือนอาณาจักรเคปเปล สิงคโปร์ ขุมพลังร่วมลงทุน ‘KPN Land’-

KPN Land ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของตระกูลณรงค์เดช หรือกลุ่มสยามกลการ จัดทริปพาคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมกิจการกลุ่มเคปเปลแลนด์ สิงคโปร์ ก่อนประกาศเปิดดีลร่วมลงทุนรอบใหม่ในปีนี้

เปิดบ้าน “เคปเปลกรุ๊ป”

กล่าวสำหรับเคปเปลกรุ๊ปมีเครือข่ายลงทุนมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก กระจายการลงทุนในธุรกิจเดินเรือทะเล พลังงาน เทเลคอม โครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนภาคการคมนาคมขนส่ง

1 ใน 2 โปรเจ็กต์ที่ได้เยี่ยมชมประกอบด้วยโครงการริมน่านน้ำ Keppel Bay ต้องบอกว่า เป็นอาณาจักรที่อยู่อาศัย มี 3 โครงการที่สร้างเสร็จและมีคนเข้าอยู่เต็มเพราะพัฒนาตั้งแต่ปี 2000 หรือปี 2542 ประกอบด้วยโครงการ Corals at Keppl Bay, Caribbiean และ Reflection at Keppel Bay

แลนด์แบงก์ที่นำมาพัฒนาเป็นที่ดินเช่าจากรัฐบาล 99 ปี 180-200 ไร่ ปัจจุบันยังเหลือพื้นที่รอพัฒนาอยู่จำนวนหนึ่ง และเนื่องจากเป็นที่ดินริมทะเล ดังนั้นจึงมีกฎควบคุมการก่อสร้างเช่นเดียวกับเมืองไทย

จุดเน้นคือยิ่งติดริมน้ำยิ่งสร้างเตี้ย ทำให้โครงการ bay front อาคารไม่สูงเพียง 5-7 ชั้น เหตุผลเพราะไม่ต้องการให้บังวิวเมื่อคนยืนอยู่บนเขามองลงมา

ไฮไลต์ที่ Keppl Bay

ไม่ว่าจะอยู่ตึกเตี้ยในโครงการ Coral และ Caribbea at Kepple Bay หรือจะเป็นตึกสูงในโครงการ Reflection at Keppl Bay พื้นที่ใช้สอยเฉลี่ย 200 ตารางเมตร กรณีห้องเพนต์เฮาส์ซึ่งแน่นอนว่ามีจำนวนไม่มากนัก มีราคาขาย 78-19 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 400-450 ล้านบาท

ค่าใช้จ่ายส่วนกลางเฉลี่ย 600 ดอลลาร์สิงคโปร์ เกือบ ๆ 15,000 บาท/เดือน โดยอยู่ระหว่าง 500-1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ตามขนาดห้อง

จุดโฟกัสคือลูกค้าต่างชาติสามารถซื้ออสังหาฯ ในสิงคโปร์ได้ไม่จำกัดจำนวน แต่ไม่สามารถซื้อยกโครงการ 100% ได้ ทำได้สูงสุด 99% เพราะถ้าซื้อหมดทั้งร้อยจะต้องเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์โครงการ ซึ่งกฎหมายสิงคโปร์ยังไม่เปิดช่อง

ทั้งนี้ทั้งนั้น เทียบกับกฎหมายไทยถือว่าเปิดกว้างเป็นอย่างมาก เพราะคอนโดมิเนียมในเมืองไทยกฎหมายเปิดช่องให้ต่างชาติซื้อได้เพียง 49% ของแต่ละโครงการ

แน่นอนว่าดีมานด์ส่วนหนึ่งมาจากการซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า ยีลด์หรือผลตอบแทน 2-5% เฉลี่ยที่ 3%

ต่อยอดทุนฮ่องกงแลนด์

ไฮไลต์ของสิงคโปร์คือเป็นศูนย์กลางธุรกิจการเงิน อีกโปรเจ็กต์ที่ไปเยี่ยมชมเป็นย่าน marina bay financial centre ซึ่งเคปเปลกรุ๊ปมีโครงการมิกซ์ยูสแบ่งเป็นออฟฟิศบิลดิ้ง 2 ตึก กับเรสซิเดนซ์อีก 1 ตึก

น่าสนใจว่าเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างเคปเปลแลนด์กับกลุ่มฮ่องกงแลนด์ ซึ่งระหว่างทางที่โปรเจ็กต์เริ่มออกดอกออกผลทางเคปเปลแลนด์มีการขายหุ้นให้ฮ่องกงแลนด์ไปเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงชื่อแบรนด์เคปเปลที่ค้างเติ่งอยู่บนตึก

ถ้าจับสัญญาณนี้ให้ดี เราเห็นคอนเน็กชั่นที่ทอดยาวออกไปไกลเกินเกาะสิงคโปร์ แต่เชื่อมโยงไปถึงยักษ์กลุ่มทุนฮ่องกงกันเลยทีเดียว

เปิด 2 คอนโดฯ 7,000 ล้าน

ในโอกาสเดียวกันนี้ “ระวี ธาตุนิยม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด หรือ KPN Land ได้ประกาศแผนธุรกิจเปิดตัวคอนโดมิเนียมระดับลักเซอรี่ร่วมลงทุนกับเคปเปลแลนด์ 2 โครงการในเมืองไทย มูลค่ารวมกัน 7,000 ล้านบาท

รายละเอียด โครงการแรกตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 19 บนพื้นที่ 1 ไร่เศษมูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท ทำเลใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอโศกและเทอร์มินอล 21 สามารถเข้าออกได้หลายเส้นทาง ทั้งสุขุมวิท, นานา, เพชรบุรี ออกแบบเป็นคอนโดฯ ไฮไรส์ 24 ชั้น 140 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 10 ล้านบาท/ยูนิต

สถานะปัจจุบัน อยู่ระหว่างยื่นขออนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ตั้งเป้าเปิดพรีเซลไตรมาส 2/61

อีกโครงการตั้งอยู่บนทำเลซอยสุขุมวิท 28 ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพร้อมพงษ์ และดิ อีเอ็ม ดิสทริค (The EM District) มูลค่าโครงการ 4,500 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการยื่นขออนุมัติ EIA เช่นกัน โดยตั้งเป้าเปิดพรีเซลไตรมาส 4/61

ส่วนเป้าหมายยาว ๆ ภายใน 5 ปี มองแผนร่วมทุนพัฒนาโครงการใหม่ไม่ต่ำกว่าปีละ 7,000 ล้านบาท หรือภายใน 5 ปีหน้า มูลค่าโครงการร่วมทุนไม่ต่ำกว่า 35,000 ล้านบาท

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้