เร่งเดินเรือ “เฟอร์รี่” พันล้าน เชื่อมปากน้ำปราณ-จุกเสม็ด-

สร้างแน่ - หลังถูกเก็บใส่ลิ้นชักหลายรอบ ล่าสุดกรมเจ้าท่ากำลังเร่งศึกษาเส้นทางเดินเรือเฟอร์รี่เชื่อมโยงตะวันออก-ตะวันตกของทะเลอ่าวไทยรองรับขนส่งและท่องเที่ยว

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังลงพื้นที่ดูการพัฒนาเส้นทางเดินเรือเชื่อมโยงฝั่งตะวันออกและตะวันตกของอ่าวไทยตอนบน (east-west ferry) พบว่าท่าเทียบเรือฝั่งตะวันตกมีจำนวนน้อยและมีขนาดเล็ก การเพิ่มจำนวนท่าเทียบเรือด้านตะวันตก จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยส่งเสริมให้การท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้น นอกจากท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทยระหว่างพัทยา-หัวหิน ที่เชื่อมสองฝั่งอ่าวไทย ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง หลังเปิดบริการ 1 ปี มีผู้โดยสาร 60,000 คนต่อปี

รวมทั้งมอบกรมเจ้าท่าพิจารณาความเหมาะสมสร้างท่าเรือขนาดเล็กเพิ่มเติม บริเวณปากน้ำปราณฯ และศึกษาและออกแบบพัฒนาเส้นทางเดินเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย ระหว่างท่าเรือจุกเสม็ด-ปากน้ำปราณฯ ให้แล้วเสร็จตามแผน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดกรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างสรุปผลศึกษาความเหมาะสมเดินเรือเฟอร์รี่ เชื่อมโยงระบบการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว เชื่อมโยง 2 จุดยุทธศาสตร์พื้นที่อ่าวไทยตอนบน จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวกับท่าเรือน้ำลึกที่มีศักยภาพสูง จ.ชลบุรี มี 4 พื้นที่ทางเลือก ได้แก่ ปากน้ำปราณบุรี ปากคลองเขาตะเกียบ ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยา และท่าเทียบเรือเชิงพาณิชยัสัตหีบ (จุกเสม็ด) โดยเส้นทางเหมาะสมคาดว่าอยู่ที่ปากน้ำปราณบุรี-จุกเสม็ด โดยท่าเรือจุกเสม็ดกองทัพเรือจะเป็นผู้พัฒนา ส่วนท่าเรือปากน้ำปราณบุรีกรมเจ้าท่าจะเป็นผู้พัฒนาลงทุน จะเปิดให้เอกชนลงทุน PPP คาดว่าจะใช้เวลาพัฒนา 2 ปี โดยโครงการดังกล่าวจะรองรับการลงทุนและท่องเที่ยวในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)

นายพีรพงศ์ ประสพสุขเจริญ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและวางแผน บจ.สยามอีสเทิร์นอินดัสเตรียลพาร์ค (SEP) เปิดเผยว่า บริษัทได้เสนอแผนเดินเรือเฟอร์รี่ 3 เส้นทาง ลงทุน 15,040 ล้านบาท

ได้แก่ พัทยา-หัวหิน, บางปู-พัทยา และบางปู-หัวหิน รวมถึงสนใจพัฒนาเส้นทางปากน้ำปราณฯ-จุกเสม็ด ซึ่งบริษัทศึกษาโครงการแล้ว มีระยะทาง 110 กม. ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”