รับจ้างเที่ยว “เที่ยวฟรี มีเงินใช้”-

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า [email protected]

เมื่อ 4-5 ปีก่อนหลายคนคงเคยได้ยินประโยคเด็ด และเป็นสโลแกนที่บริษัททัวร์แห่งหนึ่งนำมาใช้สำหรับเป็นเมสเซสในสื่อโฆษณาที่ว่า “จ้างคนไปเที่ยว ที่เดียวในโลก”

ในห้วงเวลานั้นกลยุทธ์ “จ้างคนไปเที่ยว” ของบริษัททัวร์แห่งนี้นับว่าเป็นรูปแบบการตลาดที่ใช้ได้ผลมาก เพราะนอกจากจะเป็นอะไรที่แปลกใหม่แล้ว ยังเป็นช่วงที่กลยุทธ์ “การบอกต่อ” กำลังฮิต กระแสโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไอจี ยังไม่เป็นที่นิยมเหมือนในยุคนี้

ตอนนั้นผู้เขียนได้พูดคุยกับ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” หรือ โกเล็ก ซีอีโอ มัณดาวีต์ ทัวร์ และ มัณดาวีต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดกระบี่ เจ้าของสโลแกน เล่าให้ฟังว่า กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นการขายแพ็กเกจทัวร์ราคาถูกแบบสุด ๆ ซึ่งหากคำนวณตามตรรกะทางคณิตศาสตร์ “ขาดทุน” แน่นอน

“ตอนโรงแรมมัณดาวีต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา กระบี่ เปิดให้บริการราวปี 2554 ในปีแรกที่เปิดนั้นแทบไม่มีคนมาพักเลย มีอัตราการเข้าพักเพียงแค่ 7-8% ปีต่อมาผมจึงคิดกลยุทธ์ จ้างคนไปเที่ยวออกมา ด้วยการยอมขายในราคาขาดทุน และแถมพ็อกเกตมันนี่ให้คนที่เข้ามาพักอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้คนได้ทดลองมาใช้บริการและได้รู้ได้เห็นว่าโรงแรมเราเป็นอย่างไร แล้วนำไปบอกต่อให้กับเพื่อน คนในครอบครัว หรือคนรู้จัก” โกเล็กเล่า

โดยคิดว่าเงินที่เขานำมาเป็นค่าพ็อกเกตมันนี่จ้างคนไปเที่ยวนั้นถือเป็นงบการตลาดและงบโฆษณาประชาสัมพันธ์รูปแบบหนึ่ง พร้อมกับมองว่าในเวลานั้น หากผู้ประกอบการเป็นรายเล็ก การซื้อโฆษณาผ่านสื่อมันหวังผลได้ยากมาก

ซึ่งหลังจากที่ “โกเล็ก” ใช้กลยุทธ์ “จ้างคนไปเที่ยว” ได้เพียงแค่ปีเดียว ปรากฏว่าโรงแรมของเขามีอัตราการเข้าพักถึงกว่า 80%

ล่าสุด “นกสกู๊ต” สายการบินโลว์คอสต์ที่ให้บริการเส้นทางบินระยะกลางและระยะไกลได้ประกาศเปิดเส้นทางบินใหม่ บินตรงจากสนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ สู่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น วันละ 1 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป

พร้อมทั้งคาดหวังว่าเส้นทางการบินระหว่างกรุงเทพฯ-สนามบินนาริตะ จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ “นกสกู๊ต” เติบโตได้ตามเป้าหมาย หรือมีรายได้รวมสำหรับปี 2561 นี้ถึง 1 หมื่นล้านบาท (จากปี 2560 ที่มีรายได้ 5,600 ล้านบาท) เพราะมองว่าตลาดญี่ปุ่นแม้จะเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงแต่ก็เป็นเส้นทางที่มีความต้องการเดินทางบนเส้นทางนี้ที่สูงเช่นกัน

และด้วยความเป็น “น้องใหม่” ในตลาดญี่ปุ่น (ไทยแอร์เอเชียนำหน้าไปก่อนแล้ว) นอกจากกลยุทธ์ด้านราคา “ตั๋วโปรโมชั่น” เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวเส้นทางใหม่ในราคาที่นั่งชั้นประหยัดเริ่มต้นเพียง 2,777 บาทต่อเที่ยวบิน รวมภาษีแล้ว “นกสกู๊ต” จึงคิดค้นมาร์เก็ตติ้งแคมเปญที่แปลกใหม่ออกเสริมอีก

แคมเปญแปลกใหม่ที่ว่านี้คือ รับสมัครงาน ! ตำแหน่ง “นักเที่ยวญี่ปุ่น” ภายใต้แคมเปญ “โตเกียว เที่ยวฟรี มีเงินใช้” พร้อมระบุคุณสมบัติไว้ว่า “ไม่เกี่ยง ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ขอแค่กล้า และมีแพสชั่น !” โดยค่าตอบแทนคือ ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ) 2 ใบ พร้อมค่าจ้างเที่ยว 15,000 บาท

โดยขั้นตอนการสมัครงานคือ ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2561 นี้ “นกสกู๊ต” จะเปิดรับสมัคร “นักเที่ยวญี่ปุ่น” ให้เข้ามาสมัคร พร้อมทำคลิปวิดีโอเรื่องราว แรงบันดาลใจที่อยากเดินทางไปเที่ยวญีปุ่น หรือทำไมถึงอยากเดินทางไปกับนกสกู๊ต แล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊กของตัวเอง จากนั้นทีมงานจะทำการคัดเลือกนักเที่ยวญี่ปุ่นมาจำนวน 10 คน

ในจำนวน 10 คนนี้จะได้รับตั๋วโดยสาร ไป-กลับ กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น (นาริตะ) คนละ 2 ใบ ให้เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น และยังแถมเงินให้ไปใช้ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวอีกคนละ 15,000 บาท

“ยอดชาย สุทธิธนกูล” ซีอีโอสายการบินนกสกู๊ต บอกว่า เขาคาดหวังว่าแคมเปญดังกล่าวนี้จะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงกลุ่มที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้ทดลองไปเที่ยวและเกิดการเดินทางซ้ำ

ในมุมมองผู้เขียน แคมเปญรับสมัครงานตำแหน่ง “นักเที่ยวญี่ปุ่น” ของนกสกู๊ตนั้นไม่ต่างจากแคมเปญ “จ้างคนไปเที่ยว” ของมัณดาวีต์นัก เจ้าหนึ่งยอมขาย “ขาดทุน” แล้วเอางบการตลาดมาโปะ ส่วนอีกเจ้าให้ฟรี ๆ แถมให้เงินไปเที่ยวด้วย

แต่ผลสุดท้ายทั้ง 2 แคมเปญนี้เหมือนกันตรงที่คาดหวังว่าจะมีคนหันมา “ทดลองใช้” เพราะเชื่อว่าเมื่อเขาเคยมาใช้แล้วเกิดความประทับใจ กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะเกิดการใช้ซ้ำ ที่สำคัญเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้เมื่อกลับมาแล้วก็จะบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นและบริการของนกสกู๊ตผ่านเฟซบุ๊กและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ต่อไปด้วย

นับเป็นการเฟ้นหากลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในยุค 4.0 ได้อย่างลงตัวอีกรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง…

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”