ช่องคลอดมีกลิ่นปลาเค็ม ทำยังไงดีคะ-

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาตอบจดหมายจากทางบ้านกันนะคะ “คุณหมอคะ หนูมีเรื่องอยากจะปรึกษาค่ะ ช่องคลอดของหนูมันมีกลิ่น คล้ายกลิ่นปลาเค็ม จนแฟนทัก หนูรู้สึกขาดความมั่นใจมากค่ะ หนูควรจะทำอย่างไรดีคะ เครียดมากเลยค่ะ” จาก คุณ อ.

สวัสดีค่ะคุณ อ. ช่องคลอดคนเรา ปกติมันจะมีกลิ่นที่ไม่ได้หอมอยู่แล้วค่ะ …ถ้าตั้งใจดม แต่มันก็ไม่ควรที่จะ “เหม็น” ขึ้นมา …ขณะไม่ได้ตั้งใจดมค่ะ

กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

ถ้าปกติ กลิ่นที่แรงขึ้นอาจมีได้ช่วงมีประจำเดือน หลังมีเพศสัมพันธ์ หรือตอนเหงื่อออก เช่น หลังออกกำลังกายค่ะ

การพยายามสวนล้างช่องคลอด หรือใช้น้ำหอมบริเวณดังกล่าว มีแต่จะทำให้ระคายเคืองมากกว่านะคะ

ทีนี้ ถ้าไม่ใช่กลิ่นที่ปกติ กลิ่นเหม็น “ที่ผิดปกติ” จะเกิดจากอะไรได้บ้าง ?

– ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย พบได้บ่อยที่สุดของสาเหตุช่องคลอดมีกลิ่นค่ะ ตามปกติ ช่องคลอดมีแบคทีเรียประจำถิ่นค่ะ ซึ่งปกติเขาก็จะอยู่กันอย่างสงบสุข (มีภาวะเป็นกรดเล็กน้อย) โดยมีแบคทีเรียตัวที่ดี (แลคโตบาซิลัส) เป็นตัวควบคุมความสงบแห่งช่องคลอด แต่ถ้ามีอะไรไปรบกวนความสงบของคุณแบคทีเรียที่ดีจนมีปริมาณที่ลดลง เช่น การสวนล้างช่องคลอด การใช้น้ำหอม การมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายคนใหม่ หรือกับหลายคน หรือมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง ก็จะทำให้แบคทีเรียตัวที่ไม่ดีเบิกบานขึ้นมาจนมีปริมาณมาก จนทำให้มีอาการต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น ตกขาวสีขาว เทา หรือ เขียว ร่วมกับมีกลิ่น (กลิ่นปลาเน่า) ซึ่งต่างจากเชื้อราที่มักจะเด่น ๆ ด้วย อาการคัน และมีตกขาวสีขาวข้น คล้ายคราบนม และมักจะไม่มีกลิ่น

– ช่องคลอดอักเสบจากการติดเชื้อทริโคโมแนส อันนี้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ค่ะ มักมีอาการตกขาวสีเหลือง เขียวและมีกลิ่นเหม็น ส่วนการติดเชื้อจากเชื้อรา หนองใน หรือหนองในเทียม มักจะไม่มีกลิ่นค่ะ

ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุให้ช่องคลอดมีกลิ่นเหม็น เกิดจาก…

– ความไม่สะอาด สุขอนามัยที่ไม่ดี : สุขอนามัยที่ดี ก็คือ หลังเข้าห้องน้ำ ปัสสาวะ อุจจาระ ควรล้างด้วยน้ำเปล่า ซับให้แห้ง เวลาเช็ด เช็ดจากหน้าไปหลัง (ท่อปัสสาวะ ช่องคลอด ทวาร) ไม่เอาหลังมาหน้านะคะ เวลาอาบน้ำ ก็ล้างด้วยน้ำเปล่ากับสบู่อ่อน ๆ หรือจะเป็นสบู่เฉพาะจุดซ่อนเร้นก็ได้ค่ะ

– มีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด เช่น ถุงยางที่หลุดในช่องคลอดแล้วไม่รู้ ผ้าอนามัยแบบสอดที่สอดแล้วลืมเอาออก

– มะเร็งปากมดลูก

– มะเร็งช่องคลอด

– รูรั่วระหว่างช่องคลอด และลำไส้

ดังนั้น ถ้าคุณ อ.รู้สึกช่องคลอดมีกลิ่น หรือไม่แน่ใจ ควรปรึกษาคุณหมอสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจภายในดูค่ะ หากยังไม่เคยตรวจมะเร็งปากมดลูก หรือเคยตรวจมานานเกิน 1 ปีแล้ว ก็ควรมาตรวจด้วยนะคะ นอกจากหาเชื้อมะเร็ง การตรวจภายในยังสามารถหาการติดเชื้ออื่น ๆ ได้ด้วยค่ะ เมื่อหาสาเหตุได้ จะได้รักษาให้ตรงจุด กลิ่นก็จะได้หายไปนะคะ ย้ำอีกครั้ง ว่าการสวนล้างช่องคลอด หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความหอม ไม่ได้ช่วยอะไร และอาจทำให้ระคายเคืองหรืออาการช่องคลอดอักเสบแย่ลงได้ค่ะ

วันนี้คงพอจะตอบคำถามคุณ อ.ได้แล้วนะคะ ว่ากลิ่นเกิดจากอะไรได้บ้าง และทางที่ดีควรจะไปตรวจค่ะ สวัสดีค่ะ

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”