“ดอกบัวคู่” สปีดบุกตลาดจีน แตกไลน์เครื่องดื่มคอลลาเจนเติมรายได้-

ตลาดยาสีฟันโตต่อเนื่อง ดอกบัวคู่ ผู้ผลิตยาสีฟันสมุนไพรไทย เร่งชูเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปดอกบัวคู่ เดินหน้าบุกตลาดจีน พร้อมเดินหน้านำเครื่องดื่มรังนกแท้ปูพรมตลาดในไทย ประเดิมตามร้านยี่ปั๊วต่างจังหวัด และพร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ไร้สารเคมี หวังดึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่

นายกำธน ลีเลิศพันธ์ กรรมการ บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท บัวสยามเทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศจีน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดยาสีฟันมีมูลค่ารวมกว่า 9,100 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคเปลี่ยนไปดูแลสุขภาพช่องปากมากขึ้น ดอกบัวคู่ได้ขยายฐานผู้บริโภคเพื่อไปทำตลาดที่ประเทศจีน มองว่าประเทศจีนมีประชากรกว่า 1,357 ล้านคน นับว่าเป็นโอกาสในการทำตลาดที่จีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับสินค้ากลุ่มยาสีฟันสมุนไพรและแปรงสีฟันดอกบัวคู่ที่ส่งไปทำตลาดในจีน ดอกบัวคู่ได้ปรับสูตร ลดเผ็ดเพื่อตอบสนองผู้บริโภคจีน ปูพรมตลาดในจีนมากว่า 7 ปี ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

บุกรอบทิศ – ทิศทางการทำธุรกิจของกลุ่มดอกบัวคู่จะเดินหน้าลุยทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนที่กลุ่มรังนกได้รับการตอบรับที่ดี

ในขณะที่บริษัทบัวสยามเทรดดิ้งฯ ตั้งอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ โดยดูแลธุรกิจในจีนทั้งหมด ได้เข้าไปทำตลาดในจีน โดยจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย อาทิ ร้านค้าต่าง ๆ ตามแหล่งชุมชนเมือง และช่องทางออนไลน์ผ่านแพลต
ฟอร์มต่าง ๆ เช่น อาลีบาบา ที่ผ่านมาถือว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคในจีนอย่างมาก โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ เพราะผู้บริโภคในจีนเริ่มเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านทางออนไลน์มากขึ้นรวมทั้งเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปดอกบัวคู่ ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในจีน ซึ่งมีจุดขายด้วยการใส่รังนกแท้มากถึง 2 เท่า ทำให้เข้าถึงรสชาติได้อย่างเข้มข้น โดยบริษัทมีบ้านรังนก

ในพื้นที่นครศรีธรรมราช มีกระบวนการผลิตเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปได้อย่างมีคุณภาพ ล่าสุดได้รับผลตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคในจีนเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งในกลุ่มของเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูป เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคในจีนจะแตกต่างจากผู้บริโภคในไทย โดยในไทยนั้น กลุ่มผู้บริโภคส่วนมากจะเป็นผู้ใหญ่ แต่ในจีนจะเป็นกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่น

นายกำธนกล่าวต่อว่า การทำตลาดเครื่องดื่มรังนกแท้ดอกบัวคู่ในไทยนั้น เริ่มวางจำหน่ายตามร้านยี่ปั๊วตามต่างจังหวัด เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดใหญ่และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคตามต่างจังหวัด พร้อมชูกลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” เจาะตลาดรอบนอกเมืองเป็นอันดับแรกก่อนที่จะเขยิบฐานผู้บริโภคเข้ามาสู่ใจกลางเมือง และล่าสุดได้วางแผนลงทุนสร้างศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์รังนกแท้ดอกบัวคู่ใหญ่ใจกลางเมือง ในส่วนของสถานที่เล็งไว้ที่ถนนสุขุมวิทและถนนบางนา ซึ่งอยู่ในกระบวนการตัดสินใจเลือกสถานที่ และยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่พร้อมเปิดตัวในห้างโมเดิร์นเทรดในไทยอย่างครบวงจร โดยในปีนี้ผู้บริโภคจะสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ ผ่านร้านสะดวกซื้อได้อีก 1 ช่องทาง

นอกจากนี้ได้เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อย่างเช่น คอลลาเจนไร้สารเคมี 100% เพื่อดึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ อายุตั้งแต่ 18-24 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงอยากดูแลสุขภาพ นับว่าเป็นโอกาสของบริษัทที่ต้องมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มาตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ส่งผลิตภัณฑ์ไปทำตลาดที่จีน อาทิ ยาสีฟันสมุนไพร แปรงสีฟัน แชมพูสมุนไพร และเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูป โดยเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปมียอดขายสูงเป็นอันดับหนึ่ง ถือว่าเป็นโอกาสของเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่เติบโตขึ้น คาดว่ารายได้รวมในครึ่งปีหลังเติบโตขึ้น

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”