เปิดข้อมูล ธปท.ครึ่งปี’61แบงก์ลดสาขาต่อเนื่อง-SCB แชมป์-

แบงก์ทยอยลดสาขาต่อเนื่อง “ไทยพาณิชย์” แชมป์ปิดสาขามากสุดรอบ 6 เดือนแรกปี 2561 ปิดไป 92 สาขา ด้าน “กสิกรฯ-กรุงศรี-ไทยเครดิต” สวนทางเปิดสาขาเพิ่ม ผู้ว่าการ ธปท.รับไม่แปลกใจชี้แบงก์แห่เปิดบริการดิจิทัลมากขึ้นแทนเพื่อลดต้นทุน “ชาติศิริ” เน้นเปลี่ยนโฉมสาขา ด้านกสิกรไทยจับมือพันธมิตรเปิดสาขาในพื้นที่เฉพาะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานสถิติด้านสาขาธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบในช่วงครึ่งปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย.) พบว่า ยอดสาขาธนาคารพาณิชย์รวมกันอยู่ที่ 6,734 สาขา ลดลง 50 สาขา จากสิ้นปี 2560 ที่อยู่ที่ 6,784 สาขา โดยหากดูในรายละเอียดจะเห็นว่ามีทั้งธนาคารที่ลดสาขาลง และธนาคารที่เพิ่มสาขา ซึ่งธนาคารที่ปิดสาขามากที่สุด ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จำนวน 92 สาขา โดยลดเหลืออยู่ที่ 1,069 สาขา รองลงมาคือ ธนาคารธนชาตลด 7 สาขา เหลือ 517 สาขา

ส่วนธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย มีการเปิดสาขาเพิ่มขึ้น 49 สาขา เป็น 181 สาขา จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 132 สาขา ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยเปิดสาขาเพิ่มขึ้น 5 สาขา รวมเป็น 1,034 สาขา ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารไอซีบีซี มีการเปิดสาขาเพิ่มขึ้นธนาคารละ 1 สาขา

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขากันมากขึ้น โดยลดสาขาแบบเดิมลง ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ธปท.คาดไว้อยู่แล้วว่า สาขาธนาคารจะเปลี่ยนรูปโฉม และหันไปใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เพื่อให้บริการได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น

โดย ธปท.มีหน้าที่ทำให้ธนาคารพาณิชย์มีทางเลือก มีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการด้านสาขามากขึ้น เพราะทราบดีว่าต้นทุนการบริหารสาขานั้น ถือเป็นต้นทุนที่สูงของทุกธนาคาร ซึ่งสุดท้ายแล้วจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ จากทางเลือกการใช้บริการที่มีมากขึ้น และบริการทางการเงินที่ถูกลง

“ไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไรที่เห็นสาขาของแบงก์ลดลงเยอะในวันนี้ เพราะเป็นสิ่งที่คิดอยู่แล้วว่ารูปแบบบริการมันต้องปรับเปลี่ยนไป หน้าที่ ธปท.คือทำให้ธนาคารพาณิชย์มีทางเลือกมากขึ้น” นายวิรไทกล่าว

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพกล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพมีการทบทวนกลยุทธ์ด้านสาขามาโดยตลอด ทั้งการปรับปรุงสาขาหรือการลดสาขา อย่างไรก็ดี ทิศทางข้างหน้าธนาคารกรุงเทพอาจต้องเปลี่ยนโฉมสาขาหรือเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ โดยอาจจะให้รองรับบริการภาคธุรกิจเป็นหลัก รวมถึงปรับไปใช้รูปแบบดิจิทัลมากขึ้น

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทยกล่าวว่า กลยุทธ์ด้านสาขาของกสิกรไทยจะเน้นจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจมากขึ้น อย่างเช่น ที่มีการร่วมมือกับบริษัทคอมเซเว่น โดยเปิดสาขาในร้านบานาน่าที่เป็นร้านค้าปลีกสินค้าไอที เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้ามีการเปลี่ยนไปใช้บริการผ่านระบบดิจิทัลมากขึ้น

“ส่วนจำนวนสาขาปีนี้คาดว่าจำนวนน่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อน เพราะมีบางสาขาที่อาจปิดและต้องเปิดเพิ่ม ซึ่งต้องปรับไปตามการใช้บริการลูกค้า” นางสาวขัตติยากล่าว

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”