ผิวดีได้ เมื่อ… ค่า pH เหมาะสม-

ค่า pH หรือค่าที่บอกความเป็นกรดเป็นด่าง มีความสำคัญต่อร่างกาย ยิ่งค่า pH สมดุลหรือใกล้ค่าสมดุลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีต่อร่างกายมากเท่านั้น ไม่ใช่เฉพาะกับระบบภายในเท่านั้น แต่ค่า pH มีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพผิวพรรณภายนอกด้วย

ในงานแนะนำแบรนด์ BPH (บีพีเอช) ผลิตภัณฑ์สกินแคร์จากประเทศเกาหลี ซึ่งเพิ่งจะมีผู้นำเข้ามาในประเทศไทย นายแพทย์นัทธพงศ์ จิรุระวงศ์ แพทย์ผิวหนังและเลเซอร์ผิวพรรณ เผยถึงความสำคัญของการรักษาค่า pH ของผิวว่า pH มาจากคำว่า potential of Hydrogen (โพเทนเชียลออฟไฮโดรเจน) คือค่าวัดความเป็นกรดเป็นด่าง ซึ่งค่า pH ในร่างกายที่สมดุลจะอยู่ที่ระดับ 7 หรือมีความเป็นกลาง

สำหรับผิว ค่า pH ที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับ 5.5 ซึ่งมีความเป็นกรดอ่อน ๆ เกิดจากน้ำมันจากต่อมไขมัน (sebum) ผลิตออกมาสู่ผิวหนังชั้นนอกแล้วมาผสมกับกรดแลกติกและอะมิโนที่มาจากเหงื่อบนผิวหนัง เลยทำให้เกิดเป็นค่า pH ระดับ 5.5 เพราะช่วยรักษาความอ่อนนุ่ม ชุ่มชื่นให้ผิว ลดปัญหาหน้ามัน รวมถึงปกป้องผิวจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา สาเหตุของการเกิดสิว

หากค่า pH มีความเป็นด่างจะทำให้เกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติจะถูกทำลาย สูญเสียน้ำและผิวแห้งเสีย เพราะชั้นผิวที่ปกคลุมด้านนอกไม่สามารถทำงานเป็นเกราะปกป้องผิวได้ ทำให้ผิวบอบบาง แพ้ง่าย อย่างไรก็ตาม ค่า pH บนผิวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จากสภาพอากาศ มลภาวะ และการใช้เครื่องสำอางที่มีสารเคมี

นอกจากนี้ เพศ อายุ และฮอร์โมน ก็ส่งผลต่อค่า pH ของผิวได้ด้วย เช่น ผู้ชายส่วนมากจะมีค่า pH ต่ำกว่าผู้หญิง เพราะผิวผู้ชายผลิตไขมันมากกว่า ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาค่า pH บนผิวให้สมดุลจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผิวสุขภาพดีและแข็งแรง

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”