ขยับทัพ “พานาโซนิค” บุกอสังหาฯ…ธุรกิจหอมหวาน-

สัมภาษณ์

การแข่งขันราคาที่ดุเดือดในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้บีบให้ผู้เล่นต้องเร่งปรับตัวรับมือ โดยแต่ละรายต่างมีแนวทางของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการขยับไปจับตลาดบนหรือเปิดเซ็กเมนต์ใหม่ หนึ่งในนั้นคือ พานาโซนิค ยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น อายุ 100 ปี ซึ่งผนึกจุดแข็งแต่ละบียูของตนมาสร้างโซลูชั่นรุกตลาดบีทูบี

“ฮิเดคาสึ อิโตะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย เผยถึงทิศทางของยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นหลังจากนี้ว่า จะเน้นรุกตลาดลูกค้าองค์กร หรือบีทูบีมากขึ้น โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นธุรกิจใหม่เพิ่งนำเข้ามาในไทยเพียง 2-3 ปีเท่านั้น

และอสังหาฯของไทยยังมีดีมานด์ต่อเนื่องจากการขยายตัวของเขตเมือง

ทั้งนี้ นับเป็นการใช้จุดแข็งในฐานะยักษ์อุตสาหกรรมอายุ 100 ปี ที่มีสินค้าหลากหลายให้เป็นประโยชน์

รวมถึงรับมือกับตลาดสินค้าสำหรับผู้บริโภค ซึ่งมีการแข่งขันราคาดุเดือดและมีปัจจัยไม่แน่นอนสูง เช่น สภาพอากาศหรือกระแสนิยมต่าง ๆ ไปพร้อมกัน

“เดิมเราเน้นขายสินค้าเป็นชิ้น มีรายได้แบบครั้งเดียวจบ แต่การขายโซลูชั่นสามารถสร้างรายได้แบบต่อเนื่องมั่นคงจากการบำรุงรักษาและอัพเกรดหลังการขาย รวมถึงตลาดนี้ยังผันผวนและไม่แข่งราคาดุเดือดนัก”

โดยหัวเรือใหญ่ของพานาโซนิคประเทศไทยอธิบายแนวคิดของกลยุทธ์ใหม่นี้ว่า จะปรับการแบ่งกลุ่มธุรกิจเป็น 4 กลุ่ม ตามนโยบายบริษัทแม่ คือ แอพพลายแอนซ์ (AP) เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและสินค้าภาพและเสียง, อีโคโซลูชั่น (ES) มีระบบแสงสว่าง ระบบไฟฟ้า ระบบประปา-อากาศ วัสดุก่อสร้างบ้าน ฯลฯ และคอนเน็กต์โซลูชั่น (CNS) เป็นกลุ่มอุปกรณ์สำนักงาน-เน็ตเวิร์ก และตามด้วยชิ้นส่วนยานยนต์ (AIS)

พร้อมประสานการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างโซลูชั่นเน้นจุดขายด้านสุขภาพและระบบสมาร์ทต่าง ๆ ซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว ทั้งการตั้งทีมงานที่รวมบุคลากรจากทุกบียูมาร่วม หรือการดึงสินค้ามารวมเป็นโซลูชั่นเดียว เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ภาพและเสียง กล้องวงจรปิดและเน็ตเวิร์กมารวมเป็นสมาร์ทโฮม

ล่าสุดได้เซ็นสัญญาติดตั้งระบบสมาร์ทโฮมกับผู้พัฒนาของไทยรายหนึ่งคาดว่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ และเดินหน้าเพิ่มไลน์อัพสินค้าวัสดุสร้างบ้าน จากเดิมที่มีเพียงหลอด-โคมแอลอีดี สายไฟฟ้า และระบบระบายอากาศเท่านั้น ทีมวิศวกรด้านอสังหาฯและระบบไอที หลังจากก่อนหน้านี้ได้ตั้งทีม “ดีเวลอปเปอร์โซลูชั่น” และโชว์รูมใหม่ที่สำนักงานถนนเสรีไทยขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯไปแล้ว

ด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านสำหรับบีทูซีจะเน้นสานสัมพันธ์กับช่องทางขายทั้งโมเดิร์นและเทรดิชั่นนอลเทรด ไม่ว่าจะเป็นการจัดสัมมนา อบรม และอื่น ๆ เพื่อรับมือแบรนด์ใหม่ ๆ ที่รุกเข้ามาชิงพื้นที่ขาย พร้อมกับเพิ่มมูลค่าให้สินค้าด้วยนวัตกรรมและดีไซน์โดยไม่ต้องลดราคา

ตามเป้าเป็นแบรนด์พรีเมี่ยมอันดับ 1 ของผู้บริโภคในปี 2563 จากปัจจุบันเป็นอันดับ 3 ตั้งเป้า 3 ปีจากนี้จะมีรายได้แสนล้านบาท จากปีนี้คาดว่าจะปิด 9.5 หมื่นล้านบาท

โดยมีหัวหอกเป็นกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งสร้างรายได้ 59% ของรายได้รวมและโซลูชั่นที่อยู่อาศัยที่ขยายสัดส่วนจาก 9% เป็น 20%

โอกาส…ตลาดใหม่ ที่พร้อมสร้างการเติบโตในอนาคต

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”