ลุยเพิ่มเอาต์เลตระดับอำเภอ “ฟอร์ด” ยกระดับเซอร์วิสเข้าถึงใจลูกค้า-

“ฟอร์ด” เร่งขยายเน็ตเวิร์กลงลึกระดับอำเภอชั้นรอง ส่ง “สมอลล์ไซซ์” โชว์รูมกรุยทาง ฟุ้งวางระดับราคาสินค้าใหม่ให้ลูกค้าเอื้อมถึง ดันยอดครึ่งปีแรกโตพรวดพราด 41% เร่งเครื่องเซอร์วิสเพิ่มระดับความพึงพอใจ

นายณรงค์ สีตลายน รองกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่าแผนรุกตลาดครึ่งปีหลัง ฟอร์ดจะโหมทำตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น โดยจะขยายเอาต์เลตลงไปในพื้นที่ระดับอำเภอรอง ๆ ให้มากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงจังหวัด โดยรูปแบบจะเป็น “สมอลล์โชว์รูม” มีโชว์รูมและศูนย์บริการแค่ 4 ช่องซ่อม มีพื้นที่ให้ลูกค้าได้พักผ่อนนิดหน่อย เพื่อกระจายครอบคลุมกลุ่มลูกค้าได้ทั้งหมด ตั้งเป้าไว้ 10 แห่ง

“เราเชื่อว่าโชว์รูมและศูนย์บริการขนาดเล็กจะทำให้ฟอร์ดเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น โดยในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เราจะพาสื่อมวลชนไปชมต้นแบบโชว์รูมขนาดเล็กที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และจะเปิดเผยรายละเอียดเม็ดเงินลงทุนและอื่น ๆ อีกครั้ง”

ส่วนผลประกอบการ 6 เดือนที่ผ่านมา ฟอร์ดทำผลงานได้ดีมาก โตขึ้น 41% เทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน โดยทำได้ 25,513 คัน จากปีก่อน 18,032 คัน มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 5.33% เป็น 6.23%

ปัจจัยหลักมาจากลูกค้าวางใจและให้ความนิยมกระบะเรนเจอร์มากขึ้น รวมทั้งเอเวอเรสต์ และเอคโค่ สปอร์ต และที่ทำให้ฟอร์ดมั่นใจมากขึ้น คือ กระบะเรนเจอร์ โตถึง 51% จากการปรับกลยุทธ์เพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์ ด้วยการส่งสินค้าเรนเจอร์ตัวต่ำสุด ราคาต่ำกว่า 700,000 บาท เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก เข้าถึงได้ง่าย ทำให้รถกลุ่มนี้มีสัดส่วนยอดขายถึง 70% ของปิกอัพฟอร์ด

“เรายังปรับแผนการตลาดผลิตภาพยนตร์โฆษณา เจาะไปที่กลุ่มเป้าหมายหลัก 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม High Series ซึ่งมีราคาเกิน 1 ล้านบาท และ Low Series ที่ราคาต่ำกว่า 7 แสนบาท ควบคู่ไปกับการเร่งสร้างการรับรู้แบรนด์ ฟอร์ด ตรงนี้ถือว่าฟีดแบ็กที่กลับมาดีมาก”

สำหรับแผนครึ่งปีหลัง ฟอร์ดยังเดินหน้าขยายบริการการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยบริการ 24-7-60 คือ นัดหมายนำรถเข้าศูนย์บริการ ผ่านระบบ Online Booking ตลอด 24 ชั่วโมง, การให้บริการตลอด 7 วัน และบริการตรวจเช็กระยะตามมาตรฐานฟอร์ด ภายในระยะเวลาเพียง 60 นาที

“ตรงนี้เราบอกลูกค้า ถ้าให้บริการไม่ได้ภายใน 60 นาที ฟอร์ดจะไม่คิดค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น โดยลูกค้าสามารถจองเวลา จากเดิมจะให้บริการเฉพาะศูนย์บริการในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล จำนวนกว่า 30 แห่ง ออกไปให้ครอบคลุม 27 โชว์รูม 16 จังหวัด”

นอกจากนี้ ฟอร์ดยังได้ย้ายศูนย์การกระจายอะไหล่แห่งใหม่ ไปยังอาคารใหญ่ 25,200 ตารางเมตร มีพื้นที่เก็บของสูง 9 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวมถึง 79,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด กม.18 (ขาเข้า) ซึ่งเป็นการลงทุนอีกครั้งสำคัญของฟอร์ด รองรับการขยายตัวธุรกิจของฟอร์ดที่มีการขยายตัวเติบโตมาก