โคราชอัดโปรแรง “งานมหกรรมบ้าน” ลด 8 แสนปั๊มยอดซื้อโค้งสุดท้ายหนีกฎ ธปท.-

อัดแคมเปญหนัก - สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา จัดงาน "มหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ ครั้งที่ 21" ระหว่างวันที่ 8-14 พ.ย. 2561ที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา เพื่อกระตุ้นยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปลายปี

สมาคมอสังหาฯโคราชโหมอีเวนต์ปลายปี จัดงาน “มหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ ครั้งที่ 21” ลดราคาสูงสุด 800,000 บาท/ยูนิต เฉลี่ย 300,000-500,000 บาท/ยูนิต หวังกระตุ้นยอดขาย-เร่งโอนปลายปีนี้ ดิ้นหนีมาตรการแบงก์ชาติ พร้อมจับมือ 4 ธนาคารตั้งศูนย์ one stop service ประเมินสินเชื่อพร้อมให้คำปรึกษาการซื้อ-ผ่อนอสังหาริมทรัพย์

จากประเด็นมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดจะปรับเงินดาวน์ 20% ในสินเชื่อประเภทบ้าน-คอนโดฯ สำหรับบ้านหลังที่ 2 รวมถึงบ้านและคอนโดฯราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ส่งผลให้เกิดการทักท้วงจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และสถาบันการเงิน ทั้งในประเด็นด้านการตีความว่าบ้านหลังที่ 2 เป็นบ้านที่มีเพื่อการอยู่อาศัยจริง ขณะเดียวกัน มีความพยายามกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อและเร่งโอนในช่วงปลายปีนี้ ก่อนมาตรการ ธปท.จะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 ซึ่งรูปธรรมชัดเจนเห็นได้ใน “งานมหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ ครั้งที่ 21” ซึ่งจัดโดยสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 8-14 พ.ย. 2561 ที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา เพื่อกระตุ้นยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปลายปี

นายปิติพงศ์ จันทร์รัตนปรีดา กรรมการสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา และผู้รับผิดชอบโครงการมหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ ครั้งที่ 21 เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า งานมหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ จัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 21 แล้ว ครั้งนี้มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ภายในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเข้าร่วมทั้งหมดประมาณ 20-30 ราย โดยมีการโซนนิ่งบูทสำหรับโครงการที่มีโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในแต่ละระดับราคาไล่เรียงกันไป โดยลดราคาตั้งแต่ 100,000 บาท จากราคาเต็ม 2.8 ล้านบาท และลดราคาสูงสุดที่ 800,000 บาท จากบ้านที่มีราคาเต็ม 7.4 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาเริ่มต้นของอสังหาริมทรัพย์ในงานดังกล่าวจะอยู่ที่ 1.8 ล้านบาท/ยูนิต

รวมถึงได้ประชาสัมพันธ์คุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดนครราชสีมา ให้ผู้สนใจทั้งในจังหวัดนครราชสีมาเอง และจังหวัดใกล้เคียงที่มีความสนใจในการซื้อที่อยู่อาศัยในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีการทำการตลาดทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ได้แก่ โปรโมตบนป้ายโฆษณาและจอ LED ในจุดต่าง ๆ ตามกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่มีกำลังซื้อบ้านในแต่ละโซนตามช่วงเวลาที่มีการจราจรหนาแน่น รวมไปถึงการซื้อโฆษณาทั้งในแฟนเพจเฟซบุ๊กขององค์กรต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดข้างเคียง

ดึง 4 ธนาคารตั้งศูนย์บริการ

ในขณะที่นายนราทร ธานินพิทักษ์ อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า งานมหกรรมบ้าน คอนโด และสินเชื่อ ครั้งที่ 21 ของจังหวัดนครราชสีมานั้น มีการจัดโซน one stop service สำหรับการสนับสนุนการขายอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ การประเมินสินเชื่อ การเช็กเครดิตบูโร การประเมินวงเงิน และการจัดหาโปรโมชั่นดอกเบี้ยพิเศษ ตลอดจนรับปรึกษาและวางแผนในการผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยมีการจับมือกับธนาคาร 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดว่ายอดขายบ้านหลังจากจัดงานเสร็จสิ้นจะมีปริมาณไม่น้อยกว่าการจัดงานครั้งที่ 20 ที่ผ่านมา ในมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาทขึ้นไป

“สภาวะตลาดความต้องการบ้านเพื่อการอยู่อาศัยในจังหวัดนครราชสีมานั้นยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มลูกค้าเป็นเรียลดีมานด์ จากการซื้อใกล้ที่ทำงาน ย้ายถิ่นฐาน ไปจนถึงซื้อเพื่อลงหลักปักฐาน เนื่องจากการขยายของแหล่งงานและการลงทุนของภาครัฐที่มุ่งมาที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้เกิดการจ้างงาน และคนต่างถิ่นย้ายเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดนครราชสีมานั้น เป็นกลุ่มที่มีเงินเดือน 20,000 บาทขึ้นไป โดยที่ผ่านมาธนาคารมีการปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์) สูงถึง 50% และในช่วงปลายปีนี้จะเน้นปล่อยสินเชื่อเฉพาะกลุ่มพนักงานบริษัทและข้าราชการที่มีแหล่งรายได้ประจำ ทำให้กลุ่มลูกค้าอยู่ในวงจำกัด แต่โดยรวมตลาดยังคงพอไปได้” นายนราทรกล่าว

ทำเลทองใกล้ห้างเซ็นทรัล

นายนราทรกล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในจังหวัดนครราชสีมาคือ บ้านเดี่ยวชั้นเดียว ระดับราคาประมาณ 2-3 ล้านบาท โดยมีโครงการที่เปิดตัวใหม่ ได้แก่ Laguna Ville, Symbolic & Urbana, หมู่บ้านไอยรา, The House และ Garden Villa เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เปิดโครงการใหม่นั้นคือ สามารถปิดการขายโครงการเก่าได้หมด แล้วจึงเปิดโครงการใหม่ เป็นการขยายธุรกิจอย่างระมัดระวัง

ทำเลที่มีการขยายตัวมากในช่วงที่ผ่านมาคือ บ้านบึงทับช้างในบริเวณตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา เพราะว่ามีการลงทุนของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล นครราชสีมา ทำให้เกิดการขยายของตัวเมืองในโซนดังกล่าว ประกอบด้วยข่าวเรื่องโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ทำให้ราคาที่ดินขยับสูงขึ้น ทว่าระดับราคายังคงเหมาะสมพอจะทำโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเพื่อขายกลุ่มลูกค้าในจังหวัดนครราชสีมายังสามารถซื้อได้

ขณะเดียวกัน ทำเลที่มีราคาที่ดินสูงที่สุดคือ บริเวณถนนช้างเผือกใกล้กับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล นครราชสีมา และถนนมิตรภาพ บริเวณเดอะมอลล์ นครราชสีมา จนไม่สามารถทำโครงการแนวราบได้ แต่ยังคงสามารถทำแนวดิ่งได้ โดยราคาที่ดินอยู่ที่ 100,000-200,000 บาท/ตารางวา ซึ่งที่ผ่านมามีการลงทุนโครงการพลัส คอนโด โคราช มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท จากบริษัท สิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด อีกด้วย ทั้งนี้ หากมองในมุมของผู้ประกอบการ ทำเลที่มีทิศทางน่าสนใจอีกแห่งคือ บริเวณตำบลโคกกรวด แต่มีราคาที่ดินสูงจนไม่สามารถทำบ้านชั้นเดียวเพื่อขายในราคาที่ลูกค้าพอมีกำลังซื้อได้

ส่วนระดับราคาของบ้านเดี่ยวชั้นเดียวในทำเลยอดนิยมต่าง ๆ นั้น ทั้ง ต.จอหอ ต.บ้านใหม่ ต.หัวทะเล และบริเวณทางหลวงหมายเลข 304 จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เช่น บริเวณถนนสาย 304 ประมาณ 2 ล้านบาท/ยูนิต ช่วง ต.บ้านใหม่ และ ต.จอหอ ราคาประมาณ 2-2.5 ล้านบาท/ยูนิต ในขณะที่บริเวณ ต.หัวทะเล ราคาจะลดหลั่นลงมาอยู่ที่ประมาณ 1-2 ล้านบาท/ยูนิต เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าในโรงงานอุตสาหกรรม และผู้อาศัยในพื้นที่ ในขณะที่บริเวณ ต.จอหอ กับ ต.บ้านใหม่ จะเป็นลูกค้าจาก กทม.ในบางส่วน ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อพอสมควร

 

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”