สระบุรีรุกชูเอกลักษณ์ “นมสไตล์” กระตุ้น 8 เส้นทางท่องเที่ยว-

ส.ท่องเที่ยวสระบุรีเร่งต่อยอดอัตลักษณ์ “นมสไตล์” พร้อมจัดอีเวนต์เรียกนักท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดทั้งปี ภายใต้เมสเสจ “มหัศจรรย์สระบุรี เที่ยวทั้งปี มีดีทุกเดือน” พร้อมดัน 8 เส้นทางท่องเที่ยวใหม่หวังเปลี่ยนภาพลักษณ์เมืองอุตฯสู่เมืองท่องเที่ยวเต็มตัว

นางรัศนญพร มโนศรีบุญรัตธ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวสระบุรี และนางวรรณภา ชินชูศักดิ์ ประธานกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดสระบุรี ร่วมกันเปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรีในปี 2561ถือว่ามีการเติบโตดีเป็นลำดับและคึกคักขึ้นจนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนปีนี้จนถึงมีนาคม 2562 หรือในช่วงไฮซีซั่น ห้องพักในสระบุรีมีอัตราเข้าพักเต็มเกือบทั้งหมดแล้ว โดยปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันการท่องเที่ยวของสระบุรีในปีนี้ให้เติบโตได้ดี คือ การนำเสนออัตลักษณ์ด้านโคนม หรือ “นมสไตล์” ให้ชัดเจน พร้อมทั้งผลักดันอัตลักษณ์ดังกล่าวผ่านการจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่ และการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว

โดยในปีที่ผ่านมา จังหวัดสระบุรีได้นำเสนอเอกลักษณ์ของจังหวัดผ่านทั้งการจัดทำ “น้องโคอี้มอรี่” มาสคอต
วัวของดีสระบุรีในภาพลักษณ์เป็นมิตรจำง่าย และจัดงานในพื้นที่เลี้ยงโคนมอย่าง “มวกเหล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ฮาล์ฟ มาราธอน 2018” ซึ่งพบว่า ปีนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าปีก่อน

และเพื่อต่อยอดจากมวกเหล็ก ฮาล์ฟ มาราธอน เส้นทางท่องเที่ยวฟาร์มสเตย์ใน “มวกเหล็ก” ที่มีความพร้อมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก จึงถูกเลือกมานำเสนอเป็นเส้นทางแรก ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้แบ่งเส้นทางท่องเที่ยวสระบุรีทั้งหมด 8 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางแหล่งโอโซนชั้นยอด เส้นทางวัฒนธรรม เส้นทางศรัทธามหากุศล เส้นทางฟาร์มสเตย์ เส้นทางผจญภัยเชิงนิเวศ และเส้นทางเฉลิมพระเกียรติ 3 เส้นทาง โดยเส้นทางที่จะได้รับการโปรโมตต่อจากมวกเหล็ก คือ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมใน “หนองแซง” ที่โดดเด่นเรื่องวิถีชาวนา วัฒนธรรมพื้นถิ่น และศิลปะทวารวดี

นอกจากนั้น เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับจังหวัดสระบุรีอย่างต่อเนื่อง ภาคส่วนต่าง ๆ จึงได้ร่วมกันจัดทำแคมเปญ “มหัศจรรย์สระบุรี เที่ยวทั้งปี มีดีทุกเดือน” วางปฏิทินอีเวนต์สำหรับปี 2562 ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่งานเทศกาล
โคนมแห่งชาติในเดือนมกราคม การจัดงานวิวาห์หวาน ย้อนวันวานในธีมคู่คาวบอยในเดือนกุมภาพันธ์ ต่อเนื่องด้วยงานวิ่งน้อยร้อยภาพในเดือนมีนาคม ถัดไปที่งานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกในเดือนเมษายน พร้อมส่งไม้ต่อให้กับงานประเพณีตักบาตรดอกไม้ในเดือนกรกฎาคม และงานประเพณีตักบาตรข้าวต้นลูกโยนในเดือนพฤศจิกายน ให้ครบทั้งโปรแกรมตลอดปี

นางรัศนญพรกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการในสระบุรีหันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากในระยะ 2-3 ปีหลังนี้ รายได้จากอุตสาหกรรมของจังหวัดสระบุรีลดน้อยลงเป็นลำดับ ประกอบกับผู้ประกอบการและภาครัฐของสระบุรีเห็นตรงกันว่า สระบุรีมีพื้นฐานด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยว ดังนั้น การนำเสนอสระบุรีในฐานะเมืองท่องเที่ยวมากขึ้นควบคู่ไปกับภาพลักษณ์เมืองอุตสาหกรรมเดิม จึงน่าจะเป็นเส้นทางต่อไปในอนาคตของสระบุรี

นางวรรณภากล่าวอีกว่า สำหรับปีหน้า สระบุรีมีเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดอีก 20% โดยการมุ่งเน้นทำตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มกรุ๊ปทัวร์มากขึ้น แต่จะเน้นกลุ่มทัวร์ที่มีคุณภาพ มีค่าใช้จ่ายต่อหัวที่ค่อนข้างดี พร้อมทั้งช่วยกันกระตุ้นการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสระบุรีออกไปในวงกว้างผ่านพันธมิตรต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มทำทัวร์กับพันธมิตรอย่างมติชน อคาเดมี และกลุ่มเอเย่นต์จากจีนแล้ว

อนึ่ง จากรายงานของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมิถุนายน 2561 จังหวัดสระบุรีมีจำนวนนักท่องเที่ยว 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.34% มีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.33 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.47% ขณะที่ปี 2560 ที่ผ่านมา มีตัวเลขผู้มาเยือนสระบุรีจำนวน 4.2 ล้านคน เติบโต 4.26% สร้างรายได้ 6.47 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.66% จากปี 2559 ที่มีจำนวนผู้มาเยือนอยู่ที่ 4 ล้านคน สร้างรายได้ 6 พันล้านบาท

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือสแกน QR Code