เงินบาทขยับแข็งค่า 35 บาท/ดอลลาร์ ลุ้นจีดีพี Q2 กรุงศรีฯ คาดโต 2.7%

เงินบาท-SET-ตลาดหุ้นไทย

แบงก์ประเมินกรอบเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 35.00-35.65 บาทต่อดอลลาร์ จับตาจีดีพีไตรมาส 2/65 ของไทย กรุงศรีฯ คาดโต 2.7% เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ คาดเฟดไม่เร่งดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อชะลอ ลดแรงกดดันดอลลาร์แข็งค่า คาดต่างชาติทยอยเทขายทำกำไร

วันที่ 14 สิงหาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 15-19 สิงหาคม 65) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 35.00-35.60 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องที่ติดตามจะเป็นเงินเฟ้อคาดการณ์ของสหรัฐ ภายหลังจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ เริ่มทยอยปรับลดลง ทำให้ตลาดคลายความกังวลการคุมเข้มนโยบายการเงิน ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ไม่ได้ปรับแข็งค่ามากเหมือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังคงต้องติดตามมุมมองเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว รวมถึงเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซน หากตัวเลขเร่งปรับขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เร่งขึ้นดอกเบี้ยตามข้อมูล ขณะเดียวรอดูตัวเลขความเชื่อมันเยอรมันตัวเลขจะออกมาแย่กว่าคาดการณ์หรือไม่ 

และภายในประเทศติดตามประกาศตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2565 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.นี้ หากตัวเลขออกมาดีกว่าคาดการณ์ สะท้อนภาพสนับสนุนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (อาร์พี) ได้ต่อเนื่อง

สำหรับแนวโน้มกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 8-11 สิงหาคม 2565) พบว่า ตลาดหุ้นนักลงทุนซื้อสุทธิประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท และตลาดพันธบัตร (บอนด์) ซื้อสุทธิราว 9 พันล้านบาท 

โดยคาดการณ์ในสัปดาห์หน้านักลงทุนจะมีการเทขายทำกำไร (Take Profit) ทำให้เห็นฟันด์โฟลว์ไหลออกสุทธิได้บ้าง แต่จำนวนไม่สูงมากทั้งตลาดหุ้นและบอนด์ราว 1 พันล้านบาท โดยตลาดบอนด์เป็นไปตามผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) ที่ปรับลดลง อย่างไรก็ดี ภาพภายในต้นสัปดาห์จะเป็นการซื้อสุทธิ และทยอยเทขายทำกำไรช่วงกลางสัปดาห์

“หากเงินเฟ้อคาดการณ์สหรัฐชะลอลง ทำให้ตลาดเลิกกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ดอลลาร์จะไม่ได้แข็งค่า บาทก็จะทยอยแข็งค่า โดยแนวรับอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์ แต่คิดว่าคงไม่หลุด 35 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากก่อนหน้านี้นักลงทุนได้เทขายทำกำไรไปแล้วทั้งในตลาดหุ้นและค่าเงิน จึงคาดว่าไม่หลุดกรอบแนวรับดังกล่าว”

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเคลื่อนไหวในสัปดาห์หน้าอยู่ที่ 35.00-35.65 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องตาม จะเป็นตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2565 ของไทย โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาคาดการณ์ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 2.7% เมื่อเทียบปีต่อปี

นอกจากนี้ยังมียอดค้าปลีกเดือนกรกฎาคมของสหรัฐ โดยในระยะนี้ตลาดจะจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ มากกว่าความเห็นของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อประเมินการขึ้นดอกเบี้ย หลังจากเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้โอกาสการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนกันยายนมีน้อยลง และอาจจะปรับดอกเบี้ยขึ้นเพียง 0.50% แทน

“ส่วนทิศทางฟันด์โฟลว์เดือนนี้ต่างชาติซื้อหุ้นไทยสุทธิ 1.8 หมื่นล้านบาท ซื้อพันธบัตร 7.4 พันล้านบาท”