ประกันสินเชื่อ ครึ่งปียอดตก แบงก์ใหญ่เข้มปล่อยกู้-2 ค่ายโตสวนตลาด

ประกันชีวิต

พิษแบงก์ใหญ่เข้มปล่อยกู้ กดภาพรวม “ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ” ครึ่งปีแรกวูบ 1.62% ส่อง 5 อันดับแรกพบ “เมืองไทยประกันชีวิต-เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต” ยอดตกแรง ด้าน “เจนเนอราลี่ประกันชีวิต-ทิพยประกันชีวิต” ยังโตได้สวนภาพรวมตลาด รับอานิสงส์แบงก์ออมสิน-KKP ปล่อยกู้ทะลัก คาดครึ่งปีหลังชะลอหนักกว่าครึ่งปีแรก

รายงานจากสมาคมประกันชีวิตไทย พบว่า เบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย. 2565) ทั้งระบบมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 17,684 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 1.62% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6.12%

โดย 5 บริษัทแรกที่มียอดขายมากที่สุด ได้แก่ 1.เจนเนอราลี่ประกันชีวิต มีเบี้ยรับ 2,330 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.95% 2.เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต มีเบี้ยรับ 2,008 ล้านบาท ลดลง 11.79% 3.ทิพยประกันชีวิต มีเบี้ยรับ 1,668 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 83.44% 
4.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต มีเบี้ยรับ 1,658 ล้านบาท ลดลง 1.42% และ 5.เมืองไทยประกันชีวิต มีเบี้ยรับ 1,620 ล้านบาท ลดลงกว่า 60.52% (ดูตาราง)

แหล่งข่าวจาก บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมเบี้ย MRTA ที่ชะลอตัวลงนั้น เป็นผลจากยอดปล่อยสินเชื่อที่โตชะลอลงในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ จากฐานสูงปีที่แล้ว ทำให้การรักษาการเติบโตเท่าเดิมทำได้ยากกว่ากลุ่มธนาคารขนาดเล็ก

อย่างไรก็ดี ปีนี้ยังมีอัตราการโตที่ดี จากฐานปีที่แล้วที่เล็กกว่า โดยปัจจัยสำคัญ คือ แบงก์ยังเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อ เน้นปล่อยกู้ให้ลูกค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังก็ยังจะเห็นภาพเช่นนี้ต่อไป จากภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน

ตารางประกัน

“ปัจจุบันพอร์ตเบี้ยประกัน MRTA ของเมืองไทยประกันชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพอร์ตสินเชื่อบ้าน ตอนนี้ยังเห็นบ้านราคาตั้งแต่ 3-5 ล้านบาทขึ้นไปยังขายดี แบงก์ก็ยังปล่อยกู้ ส่วนบ้านระดับล่าง แม้ดีมานด์เยอะ แต่ซัพพลายไม่กล้าปล่อย

“อย่างไรก็ดี พันธมิตรแบงก์และสถาบันการเงิน (ไม่รวมธนาคารกสิกรไทย) ยังมีการขยายตัวที่ดี ดังนั้น ต้องมอนิเตอร์เซ็กเตอร์ที่ยังโตได้ เพื่อเข็นธุรกิจให้ขยายตัวในปีนี้ โดยปกติค่าเบี้ยประกัน MRTA เฉลี่ยต่อรายจะอยู่ที่ 3% ของยอดสินเชื่อ” แหล่งข่าวกล่าว

นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เบี้ยประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) ของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตได้สูง เป็นไปตามดีมานด์ตลาดรถยนต์ที่กลับมาโต จากที่อั้นมานานกว่า 2 ปีจากปัญหาโควิด-19 โดยบริษัทขายผ่านพาร์ตเนอร์หลัก 3 ราย คือ 1.ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) 2.บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น และ 3.บริษัท โตโยต้าลีสซิ่ง

“เราเห็นยอดขาย MRTA โตมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ยังไม่มาก ทำให้ครึ่งปีแรกของปีนี้เมื่อเทียบกันจะเห็นภาพการโตสูงมาก แต่ในครึ่งปีหลังที่ฐานสูงกว่า ดังนั้น ปีนี้อาจจะชะลอ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ พาร์ตเนอร์คงต้องระมัดระวัง หรือเข้มงวดการปล่อยกู้ อย่างไรก็ดี คาดหวังว่าเบี้ยประกัน MRTA ของบริษัทสิ้นปีนี้จะโตได้ราว 15%” นายบัณฑิตกล่าว

นายศุภชัย จงศุภวิศาลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาด บมจ.ทิพยประกันชีวิต กล่าวว่า แรงหนุนสำคัญที่ทำให้เบี้ย MRTA ของบริษัทเติบโตสูงมาก มาจากปีนี้ ธนาคารออมสินซึ่งเป็นพันธมิตรหลักกลับมาปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นมาก จากปีที่แล้วที่เข้มงวดปล่อยกู้จากหนี้เสีย (NPL) ที่อยู่ในระดับสูง จึงทำให้เบี้ยส่วนนี้เริ่มกลับมาใกล้เคียงระดับปีก่อนโควิดอีกครั้ง

โดยพอร์ตเบี้ย MRTA ของบริษัท ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อบ้าน และที่เหลือเป็นสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อประชารัฐ และสินเชื่อเอสเอ็มอี ซึ่งตอนนี้บริษัทได้เข้าไปรับประกันลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ของออมสิน โดยปกติค่าเบี้ยประกันเฉลี่ยต่อรายจะอยู่ที่ 2-5% ของยอดสินเชื่อ (ขึ้นอยู่กับอายุและเพศ)

ซึ่งบริษัทตั้งเป้าเบี้ย MRTA สิ้นปีนี้จะโต 100% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อาจจะไม่สูงมาก ถ้าเทียบกับก่อนโควิด หรือคิดเป็นเบี้ยประกันรับ 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทได้มีการขยายพันธมิตรกับสถาบันการเงินและลีสซิ่งรายอื่นเพิ่มเติม

“ตอนนี้แบงก์เงินล้น คนฝากเยอะ ดอกเบี้ยขึ้น วิธีการ คือ ต้องปล่อยสินเชื่อออกไปเพื่อหาดอกเบี้ย ซึ่งดอกเบี้ยดีสุดก็ต้องปล่อยกู้รายย่อย เพราะสินเชื่อภาครัฐที่ให้รัฐบาลกู้ ทำประกันอะไรไม่ได้ และดอกเบี้ยก็ไม่ดี ฉะนั้นการทำมาหากินของทุกแบงก์ ก็ต้องบุกรายย่อย เราก็คาดหวังจากแรงส่งตรงนี้” นายศุภชัยกล่าว