TIPH เทกโอเวอร์ เอราวัณประกันภัย ปั้นบริษัทประกันดิจิทัล 100% รายแรก

หุ้น-ดัชนีหุ้น

ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เทกโอเวอร์ “เอราวัณประกันภัย” เข้าซื้อหุ้น 80% ลุยปั้นเป็นบริษัทประกันดิจิทัล 100% รายแรก สร้างมิติใหม่ในธุรกิจ-ตอบโจทย์ลูกค้าชอบซื้อผ่านออนไลน์ เตรียมโอนพอร์ตเดิมให้ทิพยประกันภัย คาดธุรกรรมแล้วเสร็จไตรมาส 3/65

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH) รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ บริษัท ทิพย ไอบี จำกัด (TIP IB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยดำเนินเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท เอราวัณประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยการซื้อหุ้นจำนวน 4.56 ล้านหุ้น คิดเป็น 80% ของหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด โดยซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งปัจจุบันเอราวัณประกันภัยเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย

โดยการลงทุนในครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/65 ซึ่งมีเป้าหมายในการลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจประกันภัยแบบดิจิทัล 100% ตามกลยุทธ์ของบริษัท ซึ่งจะสร้างโอกาสและขยายธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการการบริการผ่านช่องทางดิจิทัล โดยถือเป็นมิติใหม่ในธุรกิจประกันภัย ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง และเสริมสร้างระบบทางธุรกิจของบริษัทให้ครอบคลุมมากขึ้น อีกทั้งสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น

ปัจจุบันเอราวัณประกันภัย มีทุนจดทะเบียน 570 ล้านบาท จำนวนหุ้น 5.7 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 100 บาทต่อหุ้น โดยบริษัทใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทในการลงทุนครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ นายสมพร สืบถวิลกุล กล่าวไว้ว่า ภายในปีนี้บริษัทจะเทกโอเวอร์บริษัทประกันภัยขนาดเล็ก 1 แห่ง เพื่อเปลี่ยนมาทำธุรกิจประกันภัยดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพอร์ตเดิมทั้งหมดที่ได้มาจะขายให้ทิพยประกันภัย “เราต้องการแค่ไลเซนส์ โดยไซซ์บริษัทใกล้เคียงกับเอฟพีจีประกันภัย ที่เดิมทีเราจะได้แต่งงานกันแล้ว แต่โดนกลุ่มทุนต่างชาติซื้อตัดหน้าไปก่อน”