ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งการจดแจ้งกิจการเงินร่วมลงทุน เพื่อรับสิทธิเว้นภาษี

สำนักงาน ก.ล.ต.

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการจดแจ้งการเป็นกิจการเงินร่วมลงทุน (VC)-ทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน (PE Trust) เพื่อสนับสนุนการระดมทุนสตาร์ตอัพ ที่ประสงค์จะรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ จนถึง 29 ส.ค.นี้

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานว่า ก.ล.ต.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการจดแจ้งการเป็นกิจการเงินร่วมลงทุน (VC) และทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน (PE Trust) ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 750) เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ตอัพ)

ตามที่กรมสรรพากรได้ออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 750) พ.ศ. 2565 ซึ่งในมาตรา 6(3) และ 8(1) ของพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว กำหนดให้ VC หรือ PE Trust ที่ประสงค์จะรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ จะต้องจดแจ้งการเป็น VC หรือ PE Trust ต่อ ก.ล.ต.

ก.ล.ต. จึงจัดทำหลักการและร่างประกาศที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ VC หรือ PE Trust ที่ประสงค์จะรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ จะต้องจดแจ้งการเป็นกิจการดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และเงื่อนเวลา ที่ประกาศกำหนดไว้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการระดมทุนของสตาร์ตอัพ โดยการลงทุนโดยตรงหรือการลงทุนผ่าน VC และ PE Trust จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจดแจ้งดังกล่าว ไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=826 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-Mail: [email protected] [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 29 สิงหาคม 2565