โบรกจับตาหุ้นรับสัมปทานรัฐ หลังศาลสั่ง ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่

โบรกเกอร์จับตาหุ้นรับสัมปทานรัฐ หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ คาดบรรยากาศตลาดหุ้นไทยโดน Overhang มองแนวรับ 1,600-1,610 จุด เปิดตลาดบ่ายตลาดดิ่ง ชี้สถิติในอดีต SET Index จะปรับตัวลงเฉลี่ย -5% หลังยุบสภา

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

กรณีการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง กรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ประเมินว่าจะเป็นภาพ Overhang กับหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน หรือสัมปทานรัฐ เช่น กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง, ขนส่งทางราง, โรงไฟฟ้า และสื่อสาร เป็นต้น จากความเสี่ยงเรื่องการยุบสภาทำให้ดีลต่าง ๆ เกิดความล่าช้า

โดยในส่วนของตลาดหุ้นไทยประเมินผลกระทบจำกัด เพราะรัฐบาลได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 แล้ว จึงไม่มีผลกระทบหากมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ โครงสร้างการบริหารไม่เปลี่ยน โดยรักษาการนายกรัฐมนตรีจะเป็น รองนายกรัฐมนตรี และหากไม่มีการยุบสภา สมาชิกสภาพของสภาผู้แทนฯจะหมดลง หลังสภาครบอายุ 4 ปี วันที่ 23 มี.ค. 66

โดยสถิติในอดีต SET Index จะปรับตัวลงเฉลี่ย -5% หลังยุบสภา ทั้งนี้ประเมินการย่อตัวของดัชนีเป็นโอกาสสะสม เพราะดัชนีหุ้นมักจะรีบาวนด์หลังการเลือกตั้ง นอกจากนี้ประเมินว่าเป้าดัชนี SET Index ปีนี้ประเมินจะอยู่ที่ 1,650 จุด ยังมีอัพไซด์จากกำไรไตรมาส 2/65 ที่ดีกว่าคาด และภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็วกว่าคาด

อย่างไรก็ตาม ประเมินความเคลื่อนไหวของดัชนี SET Index ในทางจิตวิทยาคาดบริเวณแนวรับจะอยู่ที่ประมาณ 1,600-1,610 จุด แต่เบื้องต้นไม่คิดว่าดัชนี SET Index จะหล่นลงไปลึกขนาดนั้น

ทั้งนี้ ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการแทนและปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับ ครม. รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ รมว.กลาโหมได้ เพื่อรอฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่คาดใช้ระยะเวลา 1 เดือน (ในเดือน ก.ย. 65) โดยระหว่างวันนี้ไปจนถึงวันที่มีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ มีโอกาสออกได้ 4 แนวทาง ได้แก่

1.พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจยุบสภาก่อนทราบคำตัดสิน

2.รอศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ซึ่งมี 3 ทางเลือกคือ

2.1 ศาลตัดสินว่านายกฯมีวาระครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 65 แล้วเลือกนายกฯคนใหม่มาทำหน้าที่ก่อนที่รัฐบาลจะมีวาระครบ 4 ปี ในเดือน มี.ค. 66

2.2 ศาลตัดสินว่านายกฯมีวาระดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 65 แล้วนายกฯรักษาการตัดสินใจยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ และ

2.3 ศาลตัดสินว่านายกฯยังมีวาระดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี โดยเริ่มนับจากวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ วันที่ 6 เม.ย. 60

ทั้งนี้ สำหรับการเคลื่อนไหวดัชนี SET Index วันนี้เปิดตลาดภาคบ่ายกลับมาพลิกตัวร่วง