ศาลรัฐธรรมนูญยกเลิกแถลงข่าว หลังสั่งประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกฯ 8 ปี

ศาลรัฐธรรมนูญยกเลิกแถลงข่าว หลังสั่ง ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายก 8 ปี

ศาลรัฐธรรมนูญ ยกเลิกการแถลงข่าวหลังประชุมพิจารณาคำร้องฝ่ายค้านวาระ 8 ปี นายกฯ ประยุทธ์

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 กรณี คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน มีมติรับคำร้องที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อ 171 คน ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบกำหนดเวลาตามมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

ต่อมา คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยให้ผู้ถูกร้อง (พล.อ.ประยุทธ์) ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

และมติเสียงข้างมาก 5:4 ให้ผู้ถูกร้อง (พล.อ.ประยุทธ์) หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 24 ส.ค. 2565 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวผ่านไลน์ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับเวลาที่ชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุด ทางศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งยกเลิกการแถลงข่าว โดยจะมีเอกสารข่าวส่งตามมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่คดีอยู่ระหว่างส่งข้อมูลมาให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์เผยแพร่