ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง ประยุทธ์ แก้ข้อกล่าวหา นายกฯ 8 ปี ภายใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง ประยุทธ์ แก้ข้อกล่าวหา นายกฯ 8 ปี ภายใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง “ประยุทธ์” ส่งคำชี้แจงข้อกล่าวหาใน 15 วัน หลังรับคำร้องปมนายกฯ 8 ปี-หยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารมติการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับคำร้องกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าชื่อ 171 คน ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบกำหนดเวลาตามมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หรือไม่

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้ว เห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (9) จึงมีมติเอกฉันท์ รับคําร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย ให้ผู้ถูกร้องยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสําเนาคําร้อง

สําหรับคําขอของผู้ร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคําสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง ศาลพิจารณาคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้ว เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคําร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีมติเสียงข้างมาก (5 ต่อ 4) ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลจะมีคําวินิจฉัย