หุ้นไทยดิ่ง รับถ้อยแถลงประธานเฟด ย่อตัว 1,600 จุด เข้าสะสมหุ้นอิงการเมือง

REUTERS/Jim Urquhart

“ฟิลลิป” ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงในกรอบ 1,610-1,640 จุด รับถ้อยแถลงประธานเฟด ‘ดอกเบี้ยขึ้นเป็นราคาที่ต้องจ่าย เพื่อลดเงินเฟ้อลง’ 

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ดัชนี SET Index มองปรับตัวลงในกรอบ 1,610-1,640 จุด หลังตลาดหุ้นสหรัฐในวันศุกร์ร่วงกว่า 3-4% รับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่แสดงความคิดเห็นในเชิง Hawkish มากกว่าทุกครั้งในการประชุม Jackson Hole เมื่อคืนวันศุกร์

โดยเช้านี้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องกว่า 290 จุด แม้เมื่อคืนวันศุกร์จะปิดปรับตัวลงไปแล้วกว่า 1,000 จุดก็ตาม

กลยุทธ์การลงทุน แม้ระยะสั้นตลาดหุ้นไทยจะได้รับแรงกดดันจากภายนอกและทำให้มีโอกาสย่อตัวลงแรงในวันนี้ หากแต่น่าจับตาการย่อตัวในรอบนี้ที่บริเวณ 1,610-1,600 จุด หากยืนได้ ยังเป็นแนวทยอยสะสมหุ้นที่ดีสำหรับภาพความชัดเจนทางการเมืองในอีก 1เดือนข้างหน้า ระยะสั้นเน้นหุ้นตั้งรับแรงกระแทกจากเฟดก่อน

ได้แก่ 1.หุ้นในกลุ่มธนาคารที่ยังยืนแกร่ง ได้ผลบวกจากดอกเบี้ยขาขึ้น เช่น KBANK, BBL, KTB, SCB 2.หุ้น Low beta เช่น BH, BDMS, EKH 3.หุ้นปันผลสูง เช่น BCH, KKP

Advertisment

โดยรายละเอียดในวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานเฟดแสดงความคิดเห็นในเชิง Hawkish สร้างความกังวลอีกครั้งให้กับนักลงทุนทั่วโลก โดยข้อความบางส่วนกล่าวว่า “นี่เป็นราคาที่ต้องจ่าย เพื่อลดเงินเฟ้อลง แต่หากล้มเหลว ไม่สามารถฟื้นเสถียรภาพทางราคาได้ ความเจ็บปวดก็จะยิ่งมหาศาลกว่านี้”

ซึ่งตลาดไม่คาดคิดถึงท่าทีในเชิง Hawkish มากขนาดนี้ เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยใน 2 รอบการประชมที่ผ่านมาเป็นการปรับขึ้นที่สูงสุดนับตั้งแต่ปี 1980 และยังย้ำชัดต่ออีกว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยลงจะมาในเวลาที่เหมาะสม หากแต่ไม่ใช่ช่วงเวลาอันใกล้นี้

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศ ด้านคณะกรรมการค่าจ้างมีมติปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 แบ่งเป็น 9 อัตรา โดยชลบุรี, ระยอง, ภูเก็ต ขึ้นสูงสุด 356 บาท ต่ำสุดที่ยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, น่าน และอุดรธานี ปรับขึ้นเป็น 328 บาท ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ที่ 353 บาท โดยกระทรวงแรงงานจะสรุปผลนำเสนอต่อ ครม. พิจารณาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 เป็นต้นไป

โดยกลุ่มหุ้นได้รับผลกระทบเชิงลบ ได้แก่ กลุ่มส่งออกอาหาร, ร้านอาหาร, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เป็นต้น ส่วนกลุ่มได้ประโยชน์ทางบวก ได้แก่ กลุ่มธนาคารและการเงิน

Advertisment

สำหรับหุ้นเด่นวันนี้ แนะนำ PLANB จากอุตสาหกรรมโฆษณาฟื้น และได้ประโยชน์จากการเป็นผู้นำ รวมทั้ง THANI ทำผลงานได้ดีกว่าเป้าและมีคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น