สปีชประธานเฟด ส่งสัญญาณชัด ขึ้นดอกเบี้ยแรง หุ้นร่วงระนาว

ส่งสัญญาณยังไม่ใจอ่อน ประธานเฟดพูดชัด ยังต้องอาศัยยาแรงคุมเงินเฟ้อต่อไป

วันที่ 26 สิงหาคม สำนักข่าว เอพี รายงานว่า นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด ส่งสัญญาณว่าการขึ้นดอกเบี้ยน่าจะแรงต่อไปในเดือนข้างหน้า สปีชดังกล่าวทำให้บรรดาตลาดหุ้นในสหรัฐดิ่งลงโดยพร้อมเพรียง โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยีการสื่อสาร

ในงานประชุมสัมมนาเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ที่แจ๊กสันโฮล รัฐไวโอมิง นายพาวเวลล์พูดถึงการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อซึ่งยังสูงอยู่ และการคุมสินเชื่อที่ต้องเข้มงวดมากขึ้น แม้เข้าใจดีว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อครัวเรือนและธุรกิจบางส่วน รวมถึงชะลอเศรษฐกิจ ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะว่างงาน

หลังพาวเวลล์กล่าวบรรยายได้ไม่นาน หุ้นพากันร่วงระนาว

“นี่เป็นราคาอันโชคร้ายที่ต้องจ่ายเพื่อลดเงินเฟ้อลง แต่หากล้มเหลว ไม่อาจฟื้นเสถียรภาพด้านราคาได้ ความเจ็บปวดจะยิ่งมหาศาลกว่านี้” ประธานเฟดกล่าว เป็นวาทะดับฝันนักลงทุนที่หวังจะเห็นเฟดผ่อนคลายการขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำลง หลังเริ่มเห็นเงินเฟ้อแผ่วลงแล้ว

ก่อนหน้านี้ เฟดขึ้นดอกเบี้ยอัตรา 0.75% ในการประชุมบอร์ดติดต่อมาสองครั้งแล้ว เพื่อชะลอภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดนับจากต้นทศวรรษ 1980 ครั้งนี้ แม้นายพาวเวลล์กล่าวให้ความหวังเล็กน้อยว่า เฟดอาจจะผ่อนคลายการขึ้นดอกเบี้ยลงเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม แต่ยืนยันว่า ยังไม่ใช่ในช่วงเวลาอันใกล้นี้

นายพาวเวลล์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่เฟดจะพิจารณาขึ้นปลายเดือนกันยายน จะเป็น 0.75% อีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวเลขอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงาน

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ลดลงนั้น ประธานเฟดกล่าวว่าเป็นเรื่องน่ายินดี แต่การลดลงเพียงเดือนเดียวนั้นยังสั้นเกินไป คณะกรรมการเฟดต้องการเวลามากกว่านี้ที่จะเห็นภาพจนมั่นใจว่า เงินเฟ้อเข้าสู่ช่วงขาลง

ประธานเฟดกล่าวถึงประวัติศาสตร์เงินเฟ้อในยุค 1970 ว่าตอนนั้นเฟดหาทางต่อสู้กับราคาข้าวของแพง แต่ขึ้นดอกเบี้ยไม่ต่อเนื่อง เป็นบทเรียนว่า เฟดจำเป็นต้องโฟกัสให้อยู่ จนกว่าภารกิจจะได้ผล

Federal Reserve Chair Jerome Powell takes a coffee break with attendees of the central bank’s annual symposium at Jackson Lake Lodge in Moran, Wyo. (AP Photo/Amber Baesler)

….