ก.ล.ต.มุ่งหวังตลาดทุนเป็นกลไกสำคัญปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

สำนักงาน ก.ล.ต.

สำนักงาน ก.ล.ต.จัดงานสัมมนาวิชาการด้านตลาดทุนประ​จำปี 2565 ในระดับภูมิภาค มุ่งให้ความรู้ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้านตลาดทุนในการกำหนดนโยบายในการพัฒนาและกำกับดูแล และมุ่งหวังให้ตลาดทุนเป็นกลไกสำคัญปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและยั่งยืน

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  กล่าวเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านตลาดทุนประ​จำปี 2565 ในระดับภูมิภาคว่า สำนักงาน ก.ล.ต.ได้จัดงานสัมมนาวิชาการด้านตลาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการให้ความรู้ และเสริมสร้างความร่วมมือในการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานด้านวิชาการที่เกี่ยวกับตลาดทุน

พร้อมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้านตลาดทุนในการกำหนดนโยบายในการพัฒนาและกำกับดูแลตลาดทุน เพื่อให้มั่นใจว่านโยบายที่กำหนดขึ้นมามีข้อมูลรองรับและผ่านการศึกษาวิเคราะห์เชิงลึกมาเป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมถึงประชาชนทุกภาคส่วน

ซึ่งหัวข้อในงานสัมมนาครั้งนี้ในหัวข้อ Brand New Wind-Impact of Fintech on Financial and Academic Sectors จะเป็นหัวข้อที่มีความสำคัญและตอบโจทย์ที่เป็นปัจจุบัน  เนื่องด้วยปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญต่อการทำงานปัจจุบันเป็นอย่างมาก จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากกว่าผลกระทบของเทคโนโลยีทางการเงินที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์ทางด้านการเงิน และในมุมมองของผู้ประกอบธุรกิจและภาควิชาการ  รวมถึงโอกาสและความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงาน ก.ล.ต.ได้มุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อพัฒนาตลาดทุนในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้การกำกับดูแล และคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับตลาดทุนในยุคดิจิทัล ซึ่งการปรับกฎเกณฑ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ภาคธุรกิจ และลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น การสนับสนุนและช่วยผู้ประกอบการสตาร์ตอัพและเอสเอ็มอีให้เข้าถึงตลาดทุนได้มากขึ้น ผ่านช่องทางการระดมทุนที่เหมาะสมและการสนับสนุนให้ตลาดทุนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงในยุคปัจจุบัน เพื่อให้ประเทศไทยพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายที่เกิดในหลายด้าน

“ซึ่งในช่วงของความท้าทายที่สำนักงาน ก.ล.ต.มุ่งหวังให้ตลาดทุนเป็นกลไกสำคัญในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน รวมถึงให้ภาคประชาชนและภาคธุรกิจสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินและแหล่งเงินทุนได้ โดยที่ประชาชนใช้ประโยชน์จากตลาดทุนเป็นแหล่งการลงทุนระยะยาว เพื่อให้ผู้ลงทุนมีศักยภาพและมีสุขภาพทางการเงินที่ดี และกิจการเองก็สามารถระดมทุนผ่านตลาดทุนในช่องทางที่เหมาะสมและยั่งยืน โดยเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจสตาร์ตอัพและเอสเอ็มอีที่จะเป็นฟันเฟืองที่สำคัญของเศรษฐกิจ” นางสาวรื่นวดีกล่าว